Đông Á cần kinh nghiệm của Việt Nam chứ không phải của OSCE

© Flickr / Republic of KoreaBộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở châu Á cần tạo lập một cơ chế khu vực, tạo điều kiện phản ứng nhanh chóng kịp thời với mối đe dọa an ninh đang phát sinh.

Đó là ý kiến do  Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung Se nêu lên trong Hội nghị châu Á của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) khai mạc ở  Seoul ngày 01 tháng Sáu "Các nước Đông Bắc Á nên học hỏi kinh nghiệm  thành công của OSCE trong việc tăng cường độ tin cậy và an ninh ở châu Âu", — ông Bộ trưởng nói.

 Chuyên viên  Đông phương học nổi tiếng của Nga, GS-TSKH  Vladimir Kolotov Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử các nước Viễn Đông của Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint-Peterburg dứt khoát không đồng ý với lời tuyên bố của ông Bộ trưởng Hàn Quốc.  

"OSCE đã hoàn toàn thất bại trong tất cả nhiệm vụ bảo đảm an ninh ở châu Âu, quyết định chôn vùi quá trình này ở Đông Nam Á. Chúng ta có thể nhớ lại những sự kiện ở Yugoslavia, Kosovo, Bắc Phi, và bây giờ ở Ukraina, nơi OSCE không đóng được vai trò tích cực nào hết.  Trong những thập niên gần đây Đông Á đã đạt những thành tựu ấn tượng trong phát triển kinh tế, chính vì tại đó có hòa bình. Mà phát tán những kinh nghiệm của OSCE tại Đông Á sẽ có nghĩa là chuẩn bị ở đó một cuộc chiến tranh rộng lớn".

Phát biểu tại Seoul, Bộ trưởng Yun Byung Se ghi nhận rằng ở châu Á hiện thiếu vắng sự tin tưởng lẫn nhau. GS-TSKH  Vladimir Kolotov chia sẻ đánh giá này.

Các quan sát viên quốc tế OSCE và lực lượng dân quân tại làng Shirokino - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Matxcơva bất bình trước những lời đe dọa nhằm vào các quan sát viên OSCE ở Ukraina

Chuyên viên Kolotov nhận định: "Tôi hoàn toàn đồng ý với thực tế là hiện nay không hề có sự tin cậy nào trong lĩnh vực an ninh. Và chính thực trạng đó làm nảy sinh mong muốn của một số nước — chăm lo phát triển  chương trình hạt nhân riêng của mình — cuộc chạy đua vũ trang  chưa từng có trong lịch sử Á châu. Nguyên nhân do đâu?  Chỉ cần nhớ lại lịch sử cũng thấy rằng các nước phương Tây dễ dàng cho lời đảm bảo nhưng không nghĩ đến việc tuân thủ và giữa lời. Người ta đã hứa hẹn đảm bảo cho  cả Saddam Hussein, cả Muammar Gaddafi. Khi vào những năm 80 của thế kỷ trước diễn ra sự kiện tháo bỏ các bức tường ngăn cách ở châu Âu, Liên Xô và sau đó là LB Nga cũng nhận được lời hứa đảm bảo không mở rộng NATO về phía Đông, về chuyện không lôi kéo các quốc gia  Đông Âu và các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ vào khối NATO. Và bây giờ những bảo đảm ấy ra sao? Ngày 21 tháng Hai năm ngoái tại Kiev các  đại diện Pháp, Đức và Ba Lan đã cam kết với Tổng thống Ukraina Yanukovich, đã ký văn bản bảo đảm an ninh, nhưng chỉ nửa giờ sau đó, người ta đã nổ súng bắn vào ông: một vài chỉ huy đã ra lệnh giết chết vị Tổng thống đương nhiệm của một quốc gia chủ quyền. Chẳng lẽ  thực tế như vậy có thể truyền bá tại các nước Đông Á?".

Theo quan điểm của GS-TSKH  Vladimir Kolotov, bước đi đầu tiên để khôi phục lòng tin và củng cố an ninh ở Đông Á phải  là  rút hết căn cứ quân sự nước ngoài khỏi lãnh thổ và khôi phục chủ quyền thực tế của các nước trong khu vực.

GS-TSKH  Vladimir Kolotov nêu ý kiến cụ thể như sau: "Hãy tham khảo những nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của CHXHCN Việt Nam là ba "không". Không tham gia các khối liên minh quân sự, không cung cấp lãnh thổ nước mình dành cho căn cứ quân sự của nước ngoài, không gia nhập liên minh với ai đó chống lại nước thứ ba. Nếu những nguyên tắc này được phổ biến cho toàn bộ các quốc gia châu Á và từ đó tháo dỡ  hết các thành tố hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ mà Hoa Kỳ thực sự tạo lập, thì sẽ phá bỏ được cả nền tảng của cuộc chạy đua vũ trang với vũ khí hạt nhân".

S-300 - Sputnik Việt Nam
Nga chào hàng vũ khí sang các thị trường mới ở Đông Nam Á

Bên cạnh thực trạng thiếu vắng tin cậy, còn một yếu tố quan trọng làm suy yếu an ninh ở Đông Nam Á, là tranh chấp lãnh thổ. Hiện nay đây là vấn đề đặc biệt bức xúc do tham vọng bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Việc Bắc Kinh xúc tiến xây dựng các hòn đảo nhân tạo và khả năng thành lập vùng phòng không  tại khu vực, như tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Trung Quốc — tất cả những điều đó đang làm gia tăng căng thẳng tại khu vực châu Á hết sức quan trọng đối với nền  thương mại thế giới. Và phương cách duy nhất để tránh khỏi thảm họa là giải quyết các vấn đề bằng con đường đàm phán.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала