Ông Alexei Pushkov: Bộ đôi Nga và Trung Quốc là sự thất bại lớn của chính quyền Obama

© Fotolia / ZerborHợp tác Nga-Trung Quốc
Hợp tác Nga-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việc hình thành bộ đôi quân sự-chính trị Nga-Trung Quốc là một thất bại lớn của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Alexei Pushkov tuyên bố.

"Từ quan điểm ABC trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đồng thời chống cả Bắc Kinh lẫn Moskva là hành động không nên làm. Điều đó không có lợi và nguy hiểm cho Hoa Kỳ. Ngoài ra, về tiềm năng sức mạnh, Trung Quốc bây giờ không còn ở mức độ như dưới thời Mao Trạch Đông, mà cao hơn nhiều. Việc hình thành  bộ đôi quân sự-chính trị Nga-Trung Quốc là sự thất bại chủ yếu của chính quyền Obama.  Không, thậm chí ngay cả thất bại ở Afghanistan, Iraq hay Libya cũng không phải là quan trọng nhất, mà chính là điều này"- ông Pushkov nói khi trả lời phỏng vấn tờ "Izvestia".

Sự can thiệp của Mỹ vào Việt Nam năm 1968 - Sputnik Việt Nam
Ông Pushkov nhắc Hoa Kỳ: Chiến tranh Việt Nam từng bắt đầu với việc cung cấp vũ khí

Theo ông, sự nổi lên của Trung Quốc và Nga trong một liên minh thay thế đã trực tiếp ảnh hưởng đến vị trí chiến lược của Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này.

"Người Mỹ phản ứng với sự lựa chọn chiến lược sai lầm này một cách đặc thù.  Họ thuyết phục bản thân rằng không có điều gì khủng khiếp xảy ra. Họ đang tự an ủi chính mình. Tuy nhiên, cuộc tập trận hải quân Trung-Nga gần đây ở Biển Đen và Địa Trung Hải là bước nhảy vọt về chất trong tình hình hiện nay, là một tín hiệu quan trọng đối với Hoa Kỳ và NATO ", — ông Pushkov cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала