Ông Lavrov nói về quyền bình đẳng an ninh của các quốc gia

© REUTERS / Brendan Smialowski/PoolSergei Lavrov
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Italy Paolo Gentiloni đã tổ chức cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Matxcơva vào ngày 1 tháng 6.

Hai bên nhất trí với việc cần phải duy trì và củng cố bầu không khí tin cậy và hiểu biết lẫn nhau cũng như nâng cao vai trò của liên hệ nhân văn.

Nói về các vấn đề quốc tế và khu vực, ông Lavrov nhấn mạnh rằng, cần phải bắt tay thực hiện các công việc cụ thể có phối hợp để tạo các nền tảng an ninh châu Âu mà tất cả các bên đều chấp nhận được, để không có đường chia cắt và những khu vực với cấp độ an ninh khác nhau.

Tại cuộc gặp hai bên đã đề cập đến chủ đề Ukraina. Ông Lavrov nói rõ rằng, Nga muốn để cuộc xung đột giữa chính quyền trung ương Ukraina và hai nước cộng hòa tự tuyên bố độc lập — Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) — được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình. Sergei Lavrov tuyên bố:

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Cuộc chiến chống khủng bố không nên phụ thuộc vào lợi ích chính trị

"Chúng tôi tin chắc rằng, vấn đề trọng tâm hiện nay là việc thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp giữa  Kiev với Donetsk và Lugansk.  Nếu không có cuộc đối thoại trực tiếp thì không thể giải quyết bất kỳ vấn đề. Và, tất nhiên, cần phải thực hiện những bước đi để sớm giảm bớt khó khăn cho  người dân của hai nước cộng hòa tự tuyên bố độc lập, để gỡ bỏ lệnh phong tỏa kinh tế… Chúng tôi gửi gắm những hy vọng nhất định vào các cuộc họp tại Minsk vào ngày mai của các nhóm làm việc trong "Nhóm Liên lạc", mà tại đó sẽ thảo luận về những bước đi tiếp theo nhằm giảm bới tình hình căng thẳng".

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Những tiếp xúc với Hoa Kỳ phải đáp ứng lợi ích của Nga

Trả lời câu hỏi về "danh sách đen" —  lệnh cấm nhập cảnh đối với những công dân EU (mới đây Bộ Ngoại giao Nga đã gửi danh sách này đến các quốc gia EU), ông Lavrov nhấn mạnh rằng, ông lấy làm tiếc, nhưng, đó là một biện pháp bắt buộc dựa trên "nguyên tắc có đi có lại". "Nếu nói về những tuyên bố dường như Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt trên cơ sở hợp pháp vì có quyền nào đó, còn Nga thì làm điều đó hoàn toàn bất hợp pháp, thì tôi nói rõ: chúng tôi đã áp dụng biện pháp này để đáp trả lại hành động không thân thiện, vô cớ và đơn phương. Và chúng tôi đã thực hiện bước đi này sau thời gian dài tự kiềm chế, "- ông Lavrov nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố rằng, "danh sách đen" của Nga bao gồm những nhân vật châu Âu đã ủng hộ cuộc đảo chính ở Ukraina.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала