Xung đột và hỗn loạn đan xen trên bản đồ chính trị của Obama

© AP Photo / Manuel Balce CenetaBarack Obama
Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Do chính sách đối ngoại thiếu nhất quán của Tổng thống Barack Obama, Hoa Kỳ ngày càng đánh mất sự kiểm soát đối với hàng loạt khu vực trên thế giới, - như nhận định của chuyên viên phân tích chính trị người Pháp Dominique Moisi trong bài báo đăng trên tờ Les Echos.

Đường lối đối ngoại của chính quyền Obama gây ngờ vực cho các đại diện của đảng Dân chủ cũng như đảng Cộng hòa, họ đặt câu hỏi: Tổng thống đương nhiệm liệu có chăng một học thuyết hoặc chiến lược nào đó tương đối  rõ ràng dành cho chính sách quốc tế? Trong khi đó, như nhận xét của quan sát viên, chính Hoa Kỳ là chất xúc tác làm gia tăng tình trạng bất ổn Trung Đông, thế nhưng hiện nay chính quyền  Mỹ không muốn gánh lấy trách nhiệm của họ đối với tình hình Syria và Libya. Và khi đại diện là ông Barack Obama giống như con bạc thua cháy túi đang khát nước,  Washington muốn gỡ lại uy tín bằng cách sẵn sàng gửi gắm vào khoản đặt cược lớn là ký kết thỏa thuận với Iran. Như ý kiến của chuyên viên Moisi, tất cả những điều đó vào thời điểm này khiến toàn bộ đường lối đối ngoại của chính quyền Tổng thống Barack Obama bị đặt trước câu hỏi nan giải.

Theo quan điểm của tác giả bài báo, Tổng thống Hoa Kỳ không có khả năng lựa chọn câu trả lời  phù hợp  để phản ứng lại những thách thức mới trong thế giới ngày càng sôi động hơn. Kết quả là, những di sản từ nhiệm kỳ Tổng thống của ông Barack Obama chỉ là đống mâu thuẫn chưa được giải quyết và sự hỗn loạn, mà bản thân Washington đóng vai trò không nhỏ là nguồn gốc phát sinh. Cố gắng tái khởi động quan hệ với Nga cũng không thành, — nhà phân tích chính trị nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала