Ông Snowden: Mỹ cố gắng nối lại việc giám sát hàng loạt

© REUTERS / Glenn Greenwald/Laura Poitras Edward Snowden
Edward Snowden - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền Mỹ đang dùng "quân bài khủng bố" để khôi phục hoạt động giám sát hàng loạt mà chính họ từng công nhận bất hợp pháp, - cựu nhân viên cơ quan tình báo Mỹ Edward Snowden nêu nhận xét trong một liên lạc video từ Moskva khi tham gia cuộc thảo luận do Tổ chức Ân xá quốc tế tổ chức tại London.

Hôm thứ Ba, ở Mỹ đã thông qua Đạo luật Tự do. Tài liệu được cho là sự thỏa hiệp hợp lý nhưng về cơ bản không có gì thay đổi: các cơ quan an ninh có thể tiếp tục nghe trộm và theo dõi liên lạc điện tử của công dân Mỹ. Chính thức thì cách tiếp cận thông tin như vậy bị cấm. Nhưng với sự chấp thuận của tòa án đặc biệt, nhân viên tình báo Mỹ sẽ có thể nghiên cứu thu âm các cuộc nói chuyện. Theo luật mới, các công ty viễn thông bắt buộc tiến hành lưu trữ thông tin.

Edward Snowden - Sputnik Việt Nam
Ông Snowden được mong đợi tại Na Uy
Ông Snowden lưu ý rằng chương trình giám sát hàng loạt do ông vạch trần đã chứng minh tính vô hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố. "Hoạt động giám sát hàng loạt là sự lãng phí tiền của xã hội một cách vô hiệu quả và bộc lộ những tiêu cực về hạn chế tự do," — ông nói.

Ông Snowden kể là nhờ mối liên lạc với các trang điện tử và công cụ tìm kiếm hàng đầu của Mỹ, chính quyền có thể nắm hồ sơ của từng cá nhân. "Quyền riêng tư không có nghĩa là che giấu điều gì, trái lại, đó là bảo vệ tự do của chính mình," — ông Snowden nhấn mạnh.
 
Snowden giải thích đó là lý do cho những gì mà ông đã hành động.  Ông không dễ dàng sống xa bạn bè và công việc quen thuộc nhưng đó là sự lựa chọn có ý thức.

Tháng 6 năm 2013, Edward Snowden đã chuyển cho Washington Post và The Guardian loạt tài liệu bí mật về chương trình giám sát của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh trên Internet. Sau đó, ông bay đến Hồng Kông, rồi Moskva và một thời gian khá dài đã sống trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo. Nga cung cấp cho ông Snowden qui chế tị nạn tạm thời một năm với điều kiện chấm dứt các hoạt động chống Hoa Kỳ. Ngày 1 tháng 8 năm 2014, Snowden nhận được giấy phép cư trú ba năm cho phép ông đi lại tự do ở Nga và nước ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала