Tình hình Donbass lại trở nên tồi tệ

© Sputnik / Igor MaslovBức tường bị hư hại do các cuộc pháo kích vào thành phố Donetsk
Bức tường bị hư hại do các cuộc pháo kích vào thành phố Donetsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công lực Ukraine đã hai lần bắn phá các khu định cư của Cộng hòa nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng và vị trí lực lượng dân quân trong ngày hôm qua, - phát ngôn viên Công an nhân dân LNR thông báo hôm thứ Năm.

Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng cũng thông báo trong một ngày lực lượng an ninh do Kiev kiểm soát đã 58 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Donbass. Phó chỉ huy các lực lượng dân quân của DNR là Eduard Basurin tuyên bố tình hình xấu đi nghiêm trọng do những vụ pháo kích ban đêm và cáo buộc quân đội Ukraine bắn phá các thành phố.

   Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân DNR ông Dennis Pushilin nói với RIA Novosti qua điện thoại rằng tiến trình giải quyết hòa bình ở Ukraine, hay như ông gọi là "Quá trình Minsk" không thể bị phá vỡ bởi những hành động khiêu khích của an ninh Kiev. Ông trả lời khẳng định cho câu hỏi về việc DNR sẵn sàng tiếp tục đàm phán.

Anders Fogh Rasmussen - Sputnik Việt Nam
Cựu Tổng thư ký NATO: Phương Tây nên suy nghĩ về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina

   Xin nhắc rằng, các cuộc đàm phán cuối cùng ở Minsk đã bắt đầu sau khi chiến sự kích hoạt gần Debaltsevo vào tháng Hai năm nay. Trong thỏa thuận ký tại Minsk ngoài qui định ngừng bắn, rút lui ​​vũ khí hạng nặng và lập vùng an toàn, còn có đòi hỏi chính quyền Ukraine tiến hành đối thoại trực tiếp với đại diện DNR và LNR, đặc biệt, tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, điều chỉnh Hiến pháp Ukraine theo hướng phân cấp quyền lực.

Tuy nhiên, chính quyền Kiev đang coi thường các quy định, họ tuyên bố không dự định đi tới đối thoại với đại diện các vùng lãnh thổ nổi loạn. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lưu ý đến điều này. Bình luận về tình hình căng thẳng ông nói: "Các thỏa thuận Minsk đạt được ngày 12 tháng Hai đang liên tục có nguy cơ thất bại vì hành động của chính quyền Kiev, những người cố gắng thoát khỏi nghĩa vụ thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp với Donbass."

Pyotr Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Ukraina: Bắt đầu hiệu lực của đạo luật đình trả các khoản nợ nước ngoài

  Như đã xảy ra nhiều lần, phương Tây qui kết trách nhiệm gây căng thẳng ở đông nam Ukraine cho phía dân quân DNR và LNR, cũng như Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf ​​không thể xác định rõ về nguồn tin hầu hết các vi phạm thỏa thuận hòa bình do phía dân quân gây nên. Bà nói Bộ Ngoại giao Mỹ nhận được thông tin "… từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả OSCE." Tuyên bố của phát ngôn viên chính thức làm dư luận liên tưởng tới trò bói cặn phê thay vì những phân tích tỉnh táo và không góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ở đông nam Ukraine.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала