G7 đau đầu tìm cách trở lại hợp tác với Nga như trước

© AFP 2023 / Robert MichaelG7
G7 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Xét theo mọi việc, hợp tác với Nga sẽ là một trong những chủ đề chính tại Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới, tổ chức vào những ngày 7 - 8 tháng Sáu ở Bavaria.

Các nhà lãnh đạo của Đức, Mỹ, Canada, Pháp, Ý, Nhật Bản và Anh trên thực tế đã loại bỏ sự tham gia của Nga trong hội nghị do những sự kiện ở Ukraina vào năm 2014, và bây giờ đau đầu tìm cách giải quyết một vấn đề phức tạp. Họ muốn tìm kiếm sự cân bằng giữa tình đoàn kết với chính quyền Ukraina, mà Kiev đổ lỗi cho Nga về tất cả các khó khăn của họ, và sự cần thiết thu hút Nga vào việc giải quyết các vấn đề quốc tế cấp bách khác.

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Deutsche Welle của Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã tuyên bố rằng, trong Hội nghị thượng đỉnh ở Bavaria các nước nhóm G7 sẽ thảo luận về việc phải làm thế nào để nối lại sự hợp tác đầy đủ với Nga. Theo bà Merkel, mặc dù trong những năm gần đây Nga chưa chấp nhận những ý tưởng của các thành viên nhóm G7, nhưng, Nga vẫn là một đối tác quan trọng trong các dạng đàm phán khác.

Quốc kỳ Canada - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Canada sẽ phản đối nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin trở lại với G7

Thủ tướng Đức nhận định rằng, còn có cuộc đàm phán dạng Normandy để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina, cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Iran, ngoài ra, Nga cũng phải tham gia nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria. Bà Merkel nhắc nhở rằng, vũ khí hóa học của Syria đã được chuyển ra khỏi nước chỉ nhờ nỗ lực của Nga.

Trong khi đó, cách tiếp cận vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina vẫn là trở ngại chính, không cho phép trở lại hớp tác với Nga như trước. Các nước nhóm G7 bằng mọi cách phô trương tình đoàn kết với chế độ Kiev, mặc dù ở các khu vực phía Đông quân đội Ukraina thường xuyên vi phạm các thỏa thuận Minsk.

Eckhard Cordes - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo kinh tế Đức phê phán G7 vì quyết định liên quan tới Nga

Theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko, rất có thể đợt căng thẳng mới ở phía Đông Nam Ukraina, mà tất cả đầu thấy trong những ngày gần đây, có liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm G7. Bà Matvienko nhấn mạnh rằng, chính quyền Kiev đang phá hoại tiến trình chính trị hòa bình. Họ gây ra những vụ khiêu khích quân sự mới để gây tác động tiêu cực và đổ lỗi cho Matxcơva về đợt căng thẳng mới ở Ukraina.

Gerhard Schroeder - Sputnik Việt Nam
Ông Schroeder: Các lãnh đạo “G7” sai lầm vì không mời Nga dự hội nghị thượng đỉnh Bavaria

Tuy nhiên, không phải tất cả các nước G7 sẵn sàng nghe theo những lời cáo buộc như vậy. Trả lời phỏng vấn của tuần báo Spiegel,  Phó Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội (SPD), ông Ralf Stegner đã tuyên bố rằng,  quyết định không mời Nga tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 là một sai lầm. Theo ông, không thể cố gắng quản lý các quá trình quy mô toàn cầu mà không có sự tham gia của Nga, đó là điều phi lý.

Tại một cuộc họp báo ở Berlin,  Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, đảng viên SPD, đã tuyên bố rằng, không ai quan tâm đến việc duy trì dạng G7. Cộng đồng quốc tế quan tâm đến sự tham gia của Nga trong quá trình giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu. Và Hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Đức sẽ cho thấy rõ: các nhà lãnh đạo phương Tây chủ trương hành động theo logic nào: logic hợp tác hay  logic đối đầu ý thức hệ.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала