Nước Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc sang Iran

© Sputnik / Igor ZaremboNgũ cốc
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trợ lý Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga Aleksey Aleksenko thông báo rằng, chuyến những chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên Nga xuất sang Iran thời điểm này lên tới 100 nghìn tấn.

"Khối lượng hàng được xuất sang sẽ không ít hơn so với năm ngoái, khi mà khối lượng xuất khẩu đạt 1,3 triệu tấn" — RIA Novosti trích lời ông Aleksenko.

Trước đó Thứ trưởng Bộ Ngoại Liên bang  Nga giao Sergei Ryabkov cho biết, giữa Nga và Iran thực hiện bản giao ước " Lấy dầu khí đổi lấy hàng hóa". Thông tin này đã được phê chuẩn trong điện Kremli. Trong khuôn khổ bản giao ước có nhắc đến việc để đổi lấy dầu khí, Nga sẽ cung cấp cho Iran ngũ cốc, các thiết bị kỹ thuật và máy móc nhất định.

Chuyên gia về Iran, nhà khoa học chính trị, giáo sư Vladimir Sazhin kể chi tiết với Sputnik Persian:

 "Thỏa thuận dầu mỏ Iran — Liên bang Nga có lịch sử của mình. Giao dịch này bắt đầu vài năm trước, vào thời điểm nóng bỏng của áp lực trừng phạt lên Iran từ phía các quốc gia phương Tây.  Khi đó, ở Tehran đã bàn về những đợt cung cấp lớn dầu của Iran đến Nga với khối lượng 25 triệu tấn mỗi năm. Hợp đồng có tổng trị giá 20 tỷ dollar  trong vòng năm năm trù định việc trao đổi dầu của Iran lấy hàng hóa của Nga. Sau đó con số được bàn đến đã thấp đi đến hơn 10 lần, đâu đó khoảng 2,5 — 3 triệu tấn mỗi năm theo mức giá tương ứng với giá dầu đã giảm. Tuy nhiên, việc trao đổi hàng hóa vẫn được giữ nguyên — ngũ cốc của Nga, xe hơi và các sản phẩm công nghiệp khác, các sản phẩm kim loại sẽ phải được hoán đổi với dầu. Có thể nói là "dầu đổi lấy hàng".

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала