Thủ tướng Nhật Bản vướng bẫy Ukraina

© AFP 2023 / Mandel NGANQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải thực hiện sứ mệnh ngoại giao không dễ dàng khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức, và trước đó khi gặp gỡ với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ở Kiev.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết rằng, lãnh  đạo các nước G7 hiểu được lập trường của Thủ tướng Shinzo Abe về việc phát triển cuộc đối thoại trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, sau chuyến đi châu Âu của ông Abe, quá trình tiến đến mục tiêu này sẽ là không dễ dàng. Đó là ý kiến của ông Tsuyoshi Saito, Phó Chánh văn phòng Nội các nhiệm kỳ trước của đảng Dân chủ:

 "Trước hết, tôi muốn nhắc nhở rằng, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Abe đã gặp gỡ với Tổng thống Ukraina Poroshenko. Khó có thể đánh giá về kết quả của cuộc gặp này. Trước đó, ở Washington đã có cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Obama. Tại cuộc gặp đó phía Mỹ đã yêu cầu ông Abe tổ chức cuộc gặp với Tổng thống Ukraina. Tôi không muốn nói rằng, cuộc gặp của ông Abe với ông Poroshenko đã được tổ chức để đáp ứng yêu cầu này, nhưng, tôi vẫn không hiểu về mục đích của cuộc gặp đó. 

Tổng thống Ukraine Piotr  Poroshenko - Sputnik Việt Nam
Ukraine trên bờ vực vỡ nợ nhưng ông Poroshenko vẫn giàu lên

Nói về cuộc gặp thượng đỉnh Nhật — Nga, thì chính phía Nhật Bản muốn tổ chức cuộc gặp như vậy, còn Tổng thống Nga Putin và chính phủ Nga hướng tới tương lai và hưởng ứng tích cực đề xuất này. Vì thế, tôi cũng không hiểu đề xuất đó có liên quan gì tới chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh G7 và cuộc gặp của Thủ tướng Abe với Tổng thống Poroshenko.

Gián điệp với chiếc ống nhòm - Sputnik Việt Nam
Cựu nhân viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể trao thông tin nhạy cảm cho Nga

Tôi nghĩ rằng, trong cuộc đối thoại với Hoa Kỳ, Nhật Bản muốn để Mỹ nhận thức được về lập trường của Tokyo xuất phát từ quan điểm chính trị, ngoại giao và lịch sử của Nhật Bản. Đây là một biểu hiện của sự độc lập trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản. Có lẽ,  ý định của Nhật Bản tổ chức chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong năm 2015 cũng phải được xem xét dưới góc độ này. Tuy nhiên, tôi e ngại rằng, cuộc gặp của Thủ tướng Abe với Tổng thống Poroshenko có thể tác động tiêu cực đến quá trình phát triển quan hệ Nga-Nhật".

Matxcơva đánh giá cao ý muốn của ông Shinzo Abe phát triển quan hệ Nhật-Nga và nhận thức được rằng, dưới áp lực từ phía các đối tác phương Tây, Thủ tướng Nhật Bản đôi khi buộc phải giữ lập trường hai mặt, thực thi chính sách nước đôi, tán thành những lời chỉ trích không công bằng và các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Tuy nhiên, Matxcơva cũng không thể không áp dụng những biện pháp trả đũa, và điều đó, tất nhiên, sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Nhật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала