Đọc thơ Nikolai Rubtsov tại Duma quốc gia Nga

© Fotolia / PakhnyushchyyCuốn sách
Cuốn sách - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong Hội trường Malyi của Duma Quốc gia Nga đã tổ chức buổi đọc thơ nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh đại thi hào Nga Nikolai Rubtsov.

Tham dự hoạt động đặc sắc này có đông đảo các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà khoa học nổi tiếng, nhà văn và dịch giả, các sinh viên cùng tập thể sáng tạo từ các vùng Vologda, Saint-Peterburg, Nizhny Novgorod.  Trong khuôn viên Hạ viện Quốc hội Nga vang lên những lời thơ  Rubtsov thấm đượm tình yêu và nỗi đau vì mảnh đất quê hương, cùng nhiều bài hát được viết dựa theo lời thơ của thi sĩ tài hoa. Cuốn hút nhất là hợp tấu thơ-nhạc  theo chủ đề “Nước Nga, hãy giữ mình!”, được tiến hành cùng với Viện Bảo tàng Nikolai Rubtsov Matxcơva. Lễ hội đọc thơ là một phần thuộc chương trình của Năm Văn học tại Nga.

Lễ hội đọc thơ Rubtsov được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 01 tháng Chín năm 2002. Những năm qua, đã có khoảng chục nghìn người tham gia hoạt động này.

Thi phẩm của Nikolai Rubtsov nổi tiếng và được ưa chuộng cả ở Việt Nam. Người quảng bá văn học Nga nhiệt thành nhất là nhà văn-dịch giả Hoàng Thúy Toàn mới đây đã cho ra mắt tuyển chọn bản dịch 38 bài thơ nổi bật nhất của đại thi hào Nga Rubtsov.  Trong khuôn khổ chương trình phổ biến văn học Nga ở Việt Nam, nhà xuất bản Lokid Premium ấn hành cuốn sách gồm 100 sáng tác của Nikolai Rubtsov qua bản chuyển ngữ của những chuyên gia Việt Nam xuất sắc. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала