Nga đóng vai trò quan trong trong việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hàn Quốc mong muốn duy trì các mối quan hệ mạnh mẽ với Nga. Đây là tuyên bố của Tổng thống Hàn QUốc Park Geun-hye khi trả lời phỏng vấn báo "Washington Post".

"Hàn Quốc coi trọng việc duy trì quan hệ mạnh mẽ với Nga, bởi vì Nga là một bên tham gia trong đàm phán sáu bên với Bắc Triều Tiên và kiên quyết phản đối vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên" — người đứng đầu Hàn Quốc cho biết. Bà Park Geun-hye rất coi trọng đàm phán sáu bên về giải trừ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, coi đó là công cụ quan trọng để đưa ra giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo Giáo sư Kim Yong Sul từ Đại học Chonnam, tuyên bố của Tổng thống Park Geun-hye có thể được coi như sự thừa nhận vai trò quan trọng của Nga trong việc hình thành các điều kiện cho sự hợp tác giữa Bắc và Nam Triều Tiên:

"Năm nay tròn 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nga, vì vậy tuyên bố của tổng thống đã nhấn mạnh vai trò của Nga với tư cách là đối tác ngoại giao quan trọng của Hàn Quốc. Nga đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và việc thống nhất đất nước một cách hòa bình. Quan hệ với Nga có tầm quan trọng đối với Hàn Quốc thể hiện ở thực tế rằng bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ, Seoul không ủng hộ biện pháp trừng phạt chống Nga, như đồng minh châu Á khác của Washington là Tokyo."

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Sputnik Việt Nam
Bà Park Geun-hye sẽ đến Matxcơva hay là chịu tuân theo áp lực của Washington?

Cuộc phỏng vấn của báo "Washington Post" dẫn lời bà Park Geun-hye nói về việc Washington đề nghị triển khai tại Hàn Quốc hệ thống chống tên lửa "Taad" của Mỹ. Tổng thống Hàn Quốc nói rằng, khi xem xét vấn đề này sẽ tính đến các yếu tố khác nhau. Một trong những yếu tố này có lẽ là sự phản đối cương quyết từ phía Nga."

Hàn Quốc rất coi trọng ý nghĩa và việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn của Nga liên quan đến cả hai miền Triều Tiên. Đó là nối kết tuyến đường sắt liên Triều với tuyến đường sắt xuyên Siberia, lắp đặt đường ống dẫn khí đốt cho Hàn Quốc qua Bắc Triều Tiên để cung cấp khí đốt của Nga, cũng như xây dựng trên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên đường dây điện để cấp điện từ Nga cho Hàn Quốc. Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hàn Quốc Chung Tae Ik gọi các dự án đó là siêu quan trọng:

"Thực hiện các dự án hợp tác kinh tế ba bên là một đảm bảo cho sự thịnh vượng kinh tế khu vực. Đối với Nga — đó là phát triển vùng Viễn Đông và Siberia, đối với bán đảo Triều Tiên — đó là sự phát triển của Bắc Triều Tiên và để chuẩn bị cơ sở cho việc thống nhất đất nước một cách hòa bình."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала