Mỹ giả mạo các tài liệu liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran

© Fotolia / Mark RubensIran trên bản đồ thế giới
Iran trên bản đồ thế giới - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bài phát biểu trước các nhà báo, ông Reza Najafi, đại diện Iran Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Vienna nói rằng cơ quan tình báo Mỹ đã giả mạo tài liệu liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Reza Najafi gọi các cáo buộc về khía cạnh quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran là vô căn cứ và tuyên bố rằng Iran không chấp nhận các cáo buộc đó. Ông Najafi cũng khẳng định quan điểm của Tehran rằng một số tài liệu khiến IAEA quan ngại chính là thông tin giả mạo của tình báo Mỹ. Ông bác bỏ những cáo buộc về sự tồn tại của cơ sở hạt nhân Marivan ở phía tây Iran và nói rằng cáo buộc này dựa trên các dữ liệu không chính xác và bịa đặt. Ông Reza Najafi nói:

"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng các tài liệu này là sai, cơ quan tình báo Mỹ đã giả mạo tài liệu về chương trình hạt nhân của Iran. Phiên tòa gần đây được tổ chức tại một tòa án Mỹ dưới tiêu đề "Hoạt động quốc gia" đã công khai chỉ ra điều này" — ông Najafi nói với các nhà báo hãng thông tấn Iran IRNA. Ông Najafi cũng nói rằng "Iran sẵn sàng cung cấp cho cơ quan của Liên Hợp Quốc quyền truy cập kiểm soát các cơ sở tại Merivane, nhưng tiếc thay, IAEA đã không đáp lại đề xuất của chúng tôi. Câu hỏi này cho thấy rằng cơ quan này được cung cấp thông tin sai sự thật."

Quốc kỳ Iran - Sputnik Việt Nam
Đàm phán về Iran diễn ra tốt hơn dự kiến

Tài liệu nào liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran đã bị làm giả? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến quá trình đàm phán và ký kết thỏa thuận về giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran trước 30 tháng Sáu? Quan điểm chính thức của Tehran về vấn đề này đã được cố vấn Tổng thống Iran về các vấn đề quốc tế Hussein Sheikh-ul-Islam tuyên bố khi trả lời phỏng vấn đài Sputnik:

"Mọi người đều biết rằng cơ quan tình báo Mỹ đã tích cực do thám về chương trình hạt nhân hòa bình của Iran. Hoạt động này đã dẫn đến thực tế rằng một loạt cuộc tấn công đã khiến các nhà khoa học vật lý hạt nhân của chúng tôi bị thiệt mạng. Tình báo Mỹ và các đồng minh kiểm soát chặt chẽ tất cả các kênh liên lạc của cuộc đàm phán và sử dụng chúng khi cần thiết. Và điều quan trọng nhất là các hoạt động đó được điều phối trực tiếp với tổng thống Mỹ. Nói về áp lực đối với Iran, một số dữ liệu sai lạc đặc biệt được dựng lên để làm công cụ chính gây áp lực lên Iran. Đó là những thông tin không chính xác, hoặc những phát biểu sai lầm khác nhau của một số người trước khi bắt đầu quá trình đàm phán. Đặc biệt, đó là các phát biểu sai lầm về bản chất quân sự trong chương trình hạt nhân của Iran. Yếu tố này là nguyên nhân thực sự khiến nhóm trung gian quốc tế "5 + 1" và Iran bất đồng với nhau".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала