Nhân viên CIA áp dụng nhục hình và các thí nghiệm trên người

© East News / BRENNAN LINSLEYGiám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cho phép hoạt động tra tấn nghi can khủng bố tại các nhà tù quân sự Mỹ
Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cho phép hoạt động tra tấn nghi can khủng bố tại các nhà tù quân sự Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cho phép hoạt động tra tấn nghi can khủng bố tại các nhà tù quân sự Mỹ, - theo The Guardian viện dẫn tài liệu được giải mật.

Đầu tháng 12 năm 2014, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố hơn 500 trang từ một báo cáo dày 6.000 trang. Tài liệu đề cập tới một số vi phạm của CIA dưới thời Tổng thống George W. Bush (2001-2009), trong đó có các nhục hình, thông tin sai lệch tới chính quyền và xã hội. Ủy ban xác nhận chương trình của CIA kém hiệu quả và dã man.

Theo tài liệu, người đứng đầu CIA đã có những thẩm quyền cho phép ông ta "phê duyệt, sửa đổi hoặc từ chối toàn bộ đề xuất liên quan đến nghiên cứu về người."

CIA - Sputnik Việt Nam
CIA giải mật tài liệu về vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9

The Guardian lưu ý  rằng, George Tenet — Giám đốc CIA giai đoạn 1997-2004 đã thông qua các kỹ thuật thẩm vấn tàn bạo, kể cả dìm người xuống nước. Sau đó, vị này chỉ đạo nhân viên y tế quan sát các cuộc thẩm vấn tàn bạo, là việc làm trái với các nguyên tắc đạo đức lương y.

Như vậy, lãnh đạo CIA chưa bao giờ từng là bác sĩ lại có quyền chuẩn y những hành động bị chính phủ Hoa Kỳ áp đặt hạn chế nhằm đảm bảo chỉ vận dụng thủ tục an toàn, nhân đạo và không vi phạm đạo đức con người.

Vào hồi tháng Năm, trích dẫn một báo cáo của nhóm bác sĩ độc lập và nhà hoạt động nhân quyền, New York Times cho biết Hiệp hội tâm lý Mỹ (APA) đã bí mật hợp tác với chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush, tìm kiếm sự biện minh hợp pháp và hợp đạo lý cho cơ chế tra tấn tù nhân của Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала