Đức và tiếp theo là toàn châu Âu rồi sẽ chọn Nga thay vì Hoa Kỳ

© Sputnik / Sergei GuneyevTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tương lai có thể trở thành “nhà bảo trợ mới” của Đức thay vì Hoa Kỳ, - tạp chí Đức Focus công bố nhận định của ông Albert Stahel chuyên viên quân sự Thụy Sĩ, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược ở Wädenswil.

Trong bối cảnh hiện tại, điều đó xem ra "khó có thể", — chuyên viên nhận xét —, nhưng về lâu dài Đức hoặc thậm chí là toàn bộ châu Âu có thể quay sang Nga.

"Tại sao viễn cảnh đó có vẻ không hình dung nổi? Trong lịch sử chẳng đã có lần khi Nga và Đức ký kết các thỏa thuận đấy thôi", — ông Stahel bình luận tiếp, lý giải rằng  trong nền chính trị hiện tại, trật tự  các vấn đề thế giới "khó lòng bảo tồn như trước".

Chuyên viên Stahel cho rằng một kịch bản phát triển sự kiện như vậy hiện đang được xem xét trong chính giới Đức.

Tổng thống Nga Putin tham dự khai mạc Diễn đàn quốc tế Quân đội-2015 - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: hơn 40 tên lửa đạn đạo sẽ được bổ sung cho tiềm lực hạt nhân Nga

"Ngay khi CHLB Đức cảm thấy mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia của mình, đất nước có thể đi tới thay đổi đường lối", —  chuyên viên quân sự lý giải.

Theo cái nhìn của chuyên viên Stahel, Hoa Kỳ hiện nay không đủ mạnh để "bảo vệ" châu Âu. Ngoài ra, để "kiềm chế Matxcơva một cách hữu hiệu" ở châu Âu, thì Washington hiện tại không có đủ "cả phương tiện tài chính cũng như thiếu sự ủng hộ của cư dân".

Theo ý kiến của ông Albert Stahel, chính nước Đức đang đóng vai trò quan trọng then chốt trong cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Nga.

Nếu Đức thực sự tiến hành bước chuyển quay sang phía Nga, điều đó cũng có nghĩa là động thái "dần dần trục xuất Hoa Kỳ khỏi châu lục Âu". Các nước châu Âu khác đang chăm chú theo dõi những quyết định thông qua ở Berlin, và nhiều nước hẳn là sẽ noi theo tấm gương Đức, — chuyên viên quân sự Thụy Sĩ kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала