Liên bang Nga chuẩn bị đối phó với việc tài sản bị bắt giữ tại một số nước châu Âu

© AFP 2023 / Denis SinyakovYukos
Yukos - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà chức trách Bỉ đã bắt giữ toàn bộ tài sản Nga do các tổ chức sở hữu trên lãnh thổ Vương quốc, ngoại trừ cơ sở ngoại giao.

Các nhân viên thi hành án đã thông báo cho 47 doanh nghiệp và tổ chức Bỉ, Nga và quốc tế có đăng ký trong khu vực Brussels về việc cần thiết cung cấp liệt kê các tài sản và tài khoản Nga mà họ nắm trong vòng 15 ngày.

Theo tài liệu của phía thi hành án, công ty Yukos Universal Limited có đăng ký trên đảo Man của Anh đã thông qua các luật sư Brussels khiếu nại đòi thu hồi nợ theo quyết định Tòa án Trọng tài thường trực tại Hague ngày 18 tháng Bảy năm 2014. Phía thi hành án lưu ý việc nguyên đơn nêu lý do khiếu nại là bởi phía Nga nhiều lần từ chối thực thi lệnh tòa án quốc tế cũng như "không có ý định tự nguyện thi hành án", vì thế các nhân viên chấp hành án Bỉ đã quyết định bắt giữ tài sản của người nợ hiện do phía thứ ba quản lý. Số tiền đòi bồi thường là hơn 1,6 tỷ euro.

Ngày 18/06, Tòa án Trọng tài thường trực tại Hague đã chấp thuận khiếu nại của ba công ty, đại diện cho các cổ đông cũ của Yukos. Theo quyết định này, Nga phải trả cho Hulley Enterprises và Yukos Universal Limited  trên đảo Síp – hai công ty con của GML từng sở hữu 51% cổ phần Yukos, khoản bồi thường 39,9 tỷ và 1,85 tỷ USD tương ứng, quĩ hưu Yukos – 8,2 tỷ USD.
 
Vào hôm thứ Năm, ông Andrei Belousov phụ tá tổng thống Nga tuyên bố trước báo giới rằng, Nga coi việc bắt giữ tài sản của Nga ở nước ngoài là quyết định bị chính trị hóa và gây tranh cãi, LB Nga sẽ khiếu nại tại tòa án.

"Tình trạng này không có gì là bất ngờ, được chúng tôi dự đoán trước. Chúng tôi cho rằng đó là những động thái bất hợp pháp. Chúng tôi tiến hành loạt biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình,.." — ông Belousov nói với các phóng viên.

Ông cho biết, Nga chờ đợi việc sau Bỉ một số quốc gia khác cũng bắt đầu bắt giữ tài sản của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала