Khủng hoảng ngoại giao làm Hoa Kỳ tăng gấp bội các nước thù địch

© Flickr / Supermac1961 Quốc kỳ Mỹ
Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Do không hiểu hết những nguyên tắc làm ngoại giao cơ bản, Hoa Kỳ chỉ biết đến áp lực quân sự trên vũ đài địa chính trị.

Phương pháp gây tổn hại trước hết cho chính Hoa Kỳ. Ông Chas Freeman, người từng là trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng và cựu đại sứ Mỹ tại Saudi Arabia đã viết về điều này trên tạp chí The American Conservative.

 Tác giả chỉ ra rằng, sau khi Liên Xô sụp đổ chính sách đối ngoại của Mỹ hầu như chỉ biết ỷ lại các biện pháp trừng phạt kinh tế và vũ lực. Đối với giới chóp bu Mỹ, quyền lực chính trị quân sự của siêu cường duy nhất thế giới cùng trở thành nguyên nhân và biện minh cho "… sự khước từ các công cụ ngoại giao thuyết phục và chọn giải pháp sức ép quân sự với người nước ngoài.” Ông  Chas Freeman viết: “Chúng ta sử dụng các biện pháp cưỡng chế theo mặc định, gây áp lực với các nước khác bất kể họ là bạn hay thù. Nhiều năm gần đây, Hoa Kỳ đã làm chết vô số nạn nhân trong các cuộc chiến và hoạt động chống khủng bố ở Tây Á, Bắc Phi. Chúng ta gây đổ máu, hủy hoại cuộc sống và làm nhiều người lính Mỹ trở thành tàn tật trong các chiến dịch vũ trang. Ngoài ra, chúng ta làm suy yếu nền kinh tế của chính mình, đem các khoản tiền cần cho đầu tư dùng vào mục đích quân sự."

 Đối với Hoa Kỳ, mục tiêu duy nhất của mọi cuộc chiến là đối phương "đầu hàng vô điều kiện". Do đó, theo học giả Chas Freeman, Hoa Kỳ "hoàn toàn không có kinh nghiệm kết thúc chiến tranh bằng đàm phán với bên bị thua dù nó là các chuẩn mực trong suốt lịch sử nhân loại." Lý do của điều này không chỉ bởi sự tự tin thái quá mà còn tiềm ẩn trong khủng hoảng ngoại giao của nước Mỹ. Vị cựu đại sứ cho rằng, Mỹ đã không nâng được ngành ngoại giao của mình lên cấp độ chuyên nghiệp. Sự vắng bóng các phân tích công tác đối ngoại không cho phép trau dồi kinh nghiệm tích lũy. Ngoại giao không là một phần nằm trong hoạt động giáo dục dân sự ở Hoa Kỳ, vì thế nên tầng lớp chóp bu không nhận thức được nhiệm vụ và vai trò của các nhà ngoại giao. Họ cho rằng, giới nghiệp dư thừa sức thực hiện các mối quan hệ quốc tế. Và kết quả, có thể nói là rất hiển nhiên. Washington hoàn toàn đặt cược vào sức mạnh vũ lực trong chính sách địa chính trị "…đang không chỉ gây đau khổ cho các dân tộc khác, mà đồng thời làm tăng mối thù hận với Hoa Kỳ trên khắp thế giới," – ông Chas Freeman nhấn mạnh. Ngoài ra, nhà ngoại giao kỳ cựu còn chỉ trích các chính sách trừng phạt kinh tế, gây tổn hại cho cộng đồng doanh nghiệp Mỹ và dẫn tới sự tích cực áp dụng biện pháp bảo hộ ở những nước bị ắp đặt cấm vận.

 Đã tới lúc Hoa Kỳ "… cần tái khám phá cho bản thân những công cụ phi bạo lực nhưng có sức thuyết phục về lợi ích hợp tác thay vì đối đầu với Hoa Kỳ. Đến lúc phải trang bị cho cơ quan ngoại giao của chúng ta đội ngũ chuyên gia được đào tạo tốt. Đòi hỏi ở họ nỗ lực tối đa cống hiến cho đất nước," – tác giả bài viết trên The American Conservative kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала