Ấn Độ đang vươn tới Mặt trời

© AFP 2023 / INDRANIL MUKHERJEEQuốc kỳ Ấn Độ
Quốc kỳ Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ấn Độ sẽ trở thành thủ lĩnh trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Chính phủ của ông Narendra Modi đã phê duyệt kế hoạch phát triển điện lực từ các nguồn tái tạo. Đến năm 2022, khối lượng điện được tạo từ năng lượng mặt trời sẽ tăng đến 100 GW.

"Đây là một bước tiến dài về phía trước. Ấn Độ sẽ trở thành nhà sản xuất lớn nhất về ăng lượng mặt trời trên thế giới", — ông Ravi Shankar Prasad Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin tuyên bố như vậy với các phóng viên sau cuộc họp nội các.

Dự án mới qui mô về năng lượng trù định ​​tạo lập hai loại nhà máy điện năng lượng mặt trời. Những tấm pin mặt trời bố trí trên nóc các  tòa nhà thành phố và làng quê sẽ sản xuất ra khoảng 40 GW điện. Còn thêm 60 GW sẽ do các nhà máy điện trong mạng lưới  khổng lồ mang lại, vốn được mệnh danh là "các trang trại năng lượng mặt trời".

Nguồn điện "sạch về sinh thái"  dựa trên sử dụng năng lượng mặt trời sẽ cho phép Ấn Độ đấu tranh hiệu quả với nạn ô nhiễm không khí mà một trong những nguyên nhân là đốt cháy than đá và các dạng nhiên liệu khác trong nhà máy nhiệt điện.

"Điện mặt trời sẽ đảm bảo an ninh năng lượng dài hạn cho Ấn Độ, hạ thấp độ lệ thuộc vào nhiên liệu khoáng sản, đỡ tốn phí dự trữ ngoại tệ của đất nước và giảm tác hại cho môi trường", — như nêu trong tuyên bố của chính phủ Ấn Độ. Mặt trời cung cấp năng lượng cho cả 400 triệu người trên khắp đất nước, những người không có lối truy cập vào các nguồn cung ứng điện. Điện mặt trời hấp dẫn bởi giá thành thấp cho 1 kilowatt-giờ, không ràng buộc với mức tăng  giá các loại nhiên liệu khoáng sản.

Báo chí Ấn Độ đã ví dự án phát triển năng lượng mặt trời như là cuộc "cách mạng xanh" lần thứ hai. Với kết quả thực thi cuộc cách mạng đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp hồi giữa thế kỷ XX,  đã thủ tiêu mối đe dọa của nạn đói trên toàn bộ tiểu lục địa.

Để thực hiện dự án quy mô lớn này sẽ cần khoảng 100 tỷ USD. Kinh phí sẽ  phân bổ từ ngân sách nhà nước, nhận được nhờ giảm bớt tốn kém của các nhà máy nhiệt điện, cũng như  nhờ đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân và các nhà sản xuất điện độc lập.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала