Muôn cách khủng bố vay tín dụng để Thánh chiến

© AP PhotoCuộc diễu hành quân sự của chiến binh IS ở Mosul, Iraq
Cuộc diễu hành quân sự của chiến binh IS ở Mosul, Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến đi đến Syria với mục đích ủng hộ "Nhà nước Hồi giáo" được tài trợ một phần nhờ gian lận thuế, - như thông báo của Cảnh sát an ninh Thụy Điển.

Cục Phòng chống tội phạm kinh tế khẳng định rằng một số hồ sơ điều tra có liên quan với chủ nghĩa khủng bố, — như Radio Sveriges đưa tin.

Nhưng cách tài trợ phổ biến nhất là lấy tín dụng, và số lượng các khoản vay như vậy trong năm gần đây đã gia tăng.

 Theo dữ liệu của Cảnh sát an ninh, có 300-400 công dân Thụy Điển đang ở Syria, trong lãnh thổ của "Nhà nước Hồi giáo". Và đây là lần đầu tiên nhà chức trách công bố về mẹo tài trợ cho những chuyến đi như thế của các đối tượng tội phạm gắn với khủng bố.

Các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” - Sputnik Việt Nam
"Nhà nước Hồi giáo" chuẩn bị sản xuất vũ khí hóa học

Về gian lận thuế, những trường hợp này thường liên quan đến các công ty trong một thời gian ngắn đột nhiên sở hữu khoản  vốn tiền tỷ. Theo quan điểm của cảnh sát Martin Frimansson, chuyên viên nghiên cứu cơ cấu tài chính trong hoạt động khủng bố, hiện nay Cục Phòng chống tội phạm kinh tế đang tiến hành điều tra những vụ việc như vậy.

Nhưng thông thường các chiến binh Thánh chiến tiềm năng chọn lối vay tín dụng. Đó có thể là khoản tín dụng  đơn giản trong hình thức nợ không cần bảo lãnh, vay  theo SMS, ký quĩ thuê xe hơi — trong trường hợp này xe sẽ đến Syria.

Bây giờ khi Cảnh sát an ninh khám phá được nguồn tài trợ khủng bố nào đó thì cũng đã quá muộn: các thủ phạm đã biến khỏi tầm kiểm soát từ vài tháng trước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала