Văn phòng nhân quyền Bắc Triều Tiên tại Hàn Quốc sẽ làm cho quan hệ thêm phức tạp

© AP Photo / Ronald ZakTrụ sở LHQ ở Vienna
Trụ sở LHQ ở Vienna - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đội tuyển quốc gia Bắc Triều Tiên từ chối tham gia Thế vận hội sinh viên (Universiade) ở thành phố Gwangju của Hàn Quốc nhằm phản đối kế hoạch mở Văn phòng nhân quyền Bắc Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, sẽ được triển khai trong tuần này ở thủ đô Hàn Quốc.

Bắc Triều Tiên có kế hoạch gửi đến cuộc thi sẽ được tổ chức từ ngày 3- 14 tháng 7 đội tuyển quốc gia gồm 75 vận động viên và 33 quan chức. Hồi tháng Ba, chính phủ Bắc Triều Tiên đã tuyên bố ý định tham gia Thế vận hội sinh viên trong các ngành như điền kinh, thể dục, thể dục, bóng bàn, judo, bóng ném và bóng đá nữ. Tuy nhiên, ngày 20 tháng Sáu vừa qua, Bình Nhưỡng thông báo bằng e-mail cho Ban tổ chức Universiade rằng đội tuyển nước họ sẽ không đến Gwangju. "Trong thư nêu rõ các lý do chính trị của việc từ chối, trong đó có việc mở văn phòng của Liên Hợp Quốc và cuộc đối đầu quân sự," — đại diện của Ban tổ chức cho biết.

Khách du lịch đeo khẩu trang ở Seoul - Sputnik Việt Nam
Ngại virus nhưng không hủy Universiade

Theo ông Alexander Vorontsov, người đứng đầu Ban nghiên cứu Triều Tiên và Mông Cổ, Viện Phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, phản ứng của Bình Nhưỡng đối với việc mở Văn phòng nhân quyền Bắc Triều Tiên của LHQ tại Seoul là điều không khó dự đoán:

"Bắc Triều Tiên coi việc mở văn phòng của LHQ tại Seoul như là hành động thù địch rõ rệt, tấn công trực tiếp chống Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng nói chung rất nhạy cảm trước chiến dịch về các vi phạm nhân quyền tại Bắc Triều Tiên gia tăng đáng kể trên thế giới trong 3 năm qua. Báo cáo của LHQ về vấn đề này đã được sử dụng để áp đặt tất cả mọi áp lực có thể lên Bình Nhưỡng trong lĩnh vực này. Một trong những công cụ áp đặt đó là Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Bắc Triều Tiên, sẽ triển khai tại Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên coi đó là một trong những công cụ chính để lật đổ chế độ Bình Nhưỡng, một phần của chính sách thù địch và rất nhạy cảm chống lại nước này."

Seoul, một trong những bên khởi xướng văn phòng này và đồng ý bố trí văn phòng trên lãnh thổ của mình, không thể mong đợi một phản ứng khác từ phía Bình Nhưỡng. Theo ông Alexander Vorontsov, điều đó nằm trong chiến lược lật đổ chế độ Bắc Triều Tiên. Ý kiến các chuyên gia ​​về triển vọng sụp đổ chế độ Bắc Triều Tiên rất khác nhau. Nhưng họ đều thống nhất ở một điểm là mong muốn của thủ tướng Park Geun-hye ghi danh vào lịch sử với tư cách là người thống nhất hai miền Triều Tiên với những điều kiện riêng của mình còn xa mới trở thành hiện thực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала