Thảm họa do việc Hoa Kỳ từ chối đối thoại với Nga

© Ảnh : Public domainBom hạt nhân B61 của Mỹ
Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn một nửa số người Mỹ không hài lòng với chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama, - Chủ tịch Viện Mỹ tại Matxcơva, nhà hoạt động xã hội kiêm nhà báo Edward Lausanne đã viết như vậy cho tạp chí The Nation.

Theo quan điểm của ông, thái độ của cư dân Mỹ là có cơ sở — bởi việc Hoa Kỳ chấm dứt các tiếp xúc công việc với Nga về vấn đề vũ khí hạt nhân do mong muốn "trừng phạt" Matxcơva ắt sẽ dẫn đến thảm họa.

Tác giả lưu ý rằng mâu thuẫn giữa hai nước đã đến điểm khủng hoảng. Hoa Kỳ  cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa ngắn và tầm trung (có hiệu lực từ năm 1988), còn Matxcơva có mọi cơ sở để cho rằng NATO trên thực tế (de facto) đã vi phạm Hiệp ước về lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu. Ngoài ra, Washington nhiều lần công bố kế hoạch triển khai hệ thống chiến lược chống tên lửa trên lãnh thổ châu Âu.

Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Ulyanov: Không hề có trì trệ trong đối thoại giữa Nga và Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân

"Kết quả có thể là bắt đầu cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới và thậm chí càng không thể tiên liệu. Phương cách duy nhất để tránh cơn ác mộng là tiếp xúc trực tiếp giữa các chuyên viên Mỹ và Nga để cùng tìm ra giải pháp chấp nhận được đối với cả hai bên. Nhưng hiện thời chưa đạt tới điều đó", — nhà báo chính luận nhận xét.

Tác giả Edward Lausanne nhắc rằng, trong khuôn khổ "tái khởi động" quan hệ giữa hai quốc gia, xúc tiến trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông Barack Obama, đã thành lập 21 nhóm làm việc. Phạm trù vấn đề bao trùm rất rộng, nhưng công việc của nhóm chuyên viên tập trung trước hết vào việc kiểm soát vũ khí, an ninh mạng và hợp tác quân sự. Nhưng dưới sức ép từ các nhà lập pháp có nguyện vọng "trừng phạt" Nga, trong lúc nóng lên cuộc khủng hoảng Ukraina, ông Obama đã ra lệnh đóng băng tiến trình làm việc hầu như trong tất cả các hướng và lĩnh vực.

"Đó là hành động cực kỳ mâu thuẫn, không chỉ ảnh hưởng đến Nga, mà còn làm suy yếu nền an ninh quốc tế, trong đó có cả Hoa Kỳ và các đồng minh của người Mỹ".

Nhiều nhà vật lý hạt nhân ở tầm cao nhất của nước Mỹ, — như chuyên viên Lausanne cho biết —, đều kiên quyết nhấn mạnh rằng việc chấm dứt các tiếp xúc làm việc với Nga là sai lầm vô cùng nguy hại. Theo quan điểm của tác giả bài báo, ở đây có câu hỏi quan trọng sống còn: về vũ khí hạt nhân thì người dân Mỹ nên lắng nghe ai — nghe tuyên bố của các chính trị gia hay là phân tích của  các chuyên viên chuyên ngành? Ông dẫn ra kết quả cuộc khảo sát ý kiến công chúng tại Hoa Kỳ, cho thấy chỉ có 38% số người tán thành, trong khi 51% số người được hỏi đã tỏ ý không hài lòng với chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama. Về hành động của Nghị viện mà phần lớn "sáng kiến" nêu ra nhằm chống lại Nga, chỉ có 17% người Mỹ cho rằng các nhà lập pháp đang đảm đương tốt nghĩa vụ trước cử tri. 

"Có vẻ là người dân Mỹ thông thái hơn các chính trị gia. Nếu vậy, phải chăng ông Obama cần "giải đông" công việc của nhóm tiếp xúc song phương Mỹ-Nga, khởi đầu với giải quyết vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân?", — Chủ tịch Viện Mỹ nêu câu hỏi kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала