Đòn “phản trừng phạt” của Nga trong món tráng miệng

© Flickr / Debs (ò‿ó)♪Sô cô la
Sô cô la - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga đã chuẩn bị những biện pháp mới để đáp trả việc châu Âu gia hạn các biện pháp trừng phạt.

Hành động "phản trừng phạt" từ phía Matxcơva  sẽ tăng thời hạn  và danh mục hàng hoá bị cấm sẽ mở rộng. Người Nga có thể thiếu hoa và kẹo sô cô la theo yêu cầu của các nhà sản xuất nội địa, nhưng nền kinh tế châu Âu sẽ mất hàng trăm triệu euro.

 Đã không phải đợi lâu mới có câu trả lời của Matxcơva cho lệnh gia hạn trừng phạt của châu Âu chống Nga vì tình hình Ukraina. Chỉ thị của Thủ tướng Dmitry Medvedev về việc chuẩn bị những phản ứng mới đã được hoàn thành "trong thời gian ngắn nhất", tức là trong cùng ngày châu Âu gia hạn trừng phạt.

Cụ thể, như ông Medvedev tuyên bố,   chế độ cấm vận lương thực-thực phẩm sẽ kéo dài thêm nửa năm, đúng bằng thời hạn  hiệu lực lệnh trừng phạt của EU.

Theo ước tính bi quan của chuyên viên kinh tế học người Áo, đòn "phản trừng phạt" của Nga sẽ làm châu Âu tổn thất  chừng 100 tỷ euro, do thay đổi không chỉ về thời hạn mà còn trong lĩnh vực áp dụng.

Thủ tướng Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Medvedev chỉ thị chuẩn bị biện pháp đáp trả châu Âu gia hạn lệnh trừng phạt

 Bây giờ sẽ không có chuyện loại trừ khỏi danh sách hạn chế thứ sản phẩm nào đó, như trường hợp trước đây với cá cảnh Malki cần thiết cho các nhà nuôi trồng thủy sản nội địa. Trái lại, danh sách cấm sẽ mở rộng.

Theo cách nhìn của các quan chức Nga,  biện pháp "phản trừng phạt" của Matxcơva chống lại các nhà sản xuất nông nghiệp châu Âu, Mỹ, Canada và Australia sẽ phát huy tác dụng hỗ trợ phát triển kinh doanh trong nước. Vì thế danh sách cấm mới sẽ mở rộng tới những sản phẩm phương Tây mà sự cạnh tranh trở nên phiền toái.  Thí dụ, động đến cả hoa tươi hoặc sô cô la.

Quốc kỳ Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam
Liên minh châu Ấu tiếp tục lệnh trừng phạt với Nga

Theo lời ông Aleksei Alekseenko Phó lãnh đạo "Rosselkhoznadzor", hiện tại đang xem xét đề xuất hạn chế cung cấp hoa từ các nước thuộc Liên minh châu Âu.

 Bên cạnh đó, như ông cho biết, các nhà sản xuất nội địa cũng đề nghị cấm nhập khẩu cả sô cô la châu Âu.

Hạn chế  cung cấp  đến Nga các sản phẩm sô cô la hay hoa  sẽ là đòn giáng tài chính thực sự nghiêm trọng với các nước EU, đặc biệt là với Pháp và Bỉ là những nước đã cho phép bắt giữ tài khoản của cơ quan đại diện ngoại giao Nga.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала