Các bên tham gia “bộ tứ Normandy” đến Paris

© REUTERS / Clemens BilanCuộc gặp bộ tứ Normandy cấp Bộ ngoại giao tại Berlin
Cuộc gặp bộ tứ Normandy cấp Bộ ngoại giao tại Berlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc gặp gỡ của "bộ tứ Normandy" gồm các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Pháp và Đức sẽ được tổ chức tại Paris vào tối ngày 23 tháng Sáu.

Các bên dự kiến thảo luận sự hỗ trợ các thỏa thuận đạt được tại Minsk về giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua cơ chế Nhóm Liên lạc, trong đó có nhiệm vụ phát triển đối thoại trực tiếp giữa Kiev và hai nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk, Donetsk. Trước đó, trong một cuộc điện đàm ba bên của các lãnh đạo Nga, Pháp và Đức, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bày tỏ mối quan ngại trước những biểu hiện vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Donbass, kêu gọi "gia tăng áp lực lên các bên xung đột, thúc ép hòa bình." Phía Nga tái nhấn mạnh sự cần thiết chấm dứt lập tức những hoạt động tấn công nhằm vào các khu nhà dân tại Donbass, kích hoạt quá trình giải quyết chính trị, quyết định vấn đề cải cách hiến pháp, khôi phục tình hình kinh tế-xã hội bị tàn phá do xung đột.

Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Đức và Pháp chịu trách nhiệm về tiến trình Minsk trong khuôn khổ “định dạng Normandie”

Theo lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, "bộ tứ" nhóm họp với mục đích đánh giá sự tiến bộ trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk, đồng thời nhằm "duy trì sự giám sát quốc tế." Định dạng "bộ tứ Normandy" được thành lập vào mùa hè năm 2014 sau một cuộc tiếp xúc tại Pháp. Sau đấy, các bên tham gia đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ở cấp cao nhất và cấp bộ trưởng ngoại giao.

Tại Minsk đồng thời sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo của Nhóm Liên lạc về tình hình Đông Ukraine. Cả hai hoạt động sẽ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và EU thêm căng thẳng, sau khi Liên minh châu Âu quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Moskva tới cuối tháng 1 năm 2016.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала