Trung Quốc và Mỹ: Vừa xung đột, vừa mặc cả

© AP Photo / Ng Han GuanQuốc kỳ Mỹ và Trung Quốc
Quốc kỳ Mỹ và  Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đội quân 400 người của Trung Quốc đã đổ bộ xuống Washington tại địa bàn đối thoại chiến lược và kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ​​người Mỹ đã rắc khá nhiều gai trên tấm thảm đỏ tượng trưng. Thứ trưởng Quốc phòng Robert Wark kêu gọi vượt qua các rào cản phía trước do sự tăng cường của Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự. Ông Robert Wark nói điều này trước thềm cuộc gặp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ủy viên Hội đồng Nhà nước Dương Khiết Trì ngày 23 tháng Sáu.

Ashton Carter - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ sẽ triển khai hệ thống vũ khí mới tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Về mặt kinh tế, cuộc đối thoại đang chuẩn bị một bước đột phá — các bên sẽ thỏa thuận chi tiết về hợp tác đầu tư. Tài liệu được chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tháng Chín. Trong khi đó, đối thoại chiến lược được nhằm tới giảm mức độ đối đầu quân sự. Theo ông Pavel Zolotarev, Phó giám đốc Viện Mỹ và Canada, nền tảng quan hệ kinh tế gần gũi là một đảm bảo rằng, bất chấp mọi xung đột, kể cả trong lĩnh vực quân sự, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tiến lại với nhau. Tuy nhiên, ông không loại trừ rủi ro cho hợp tác kinh tế và thương mại hai nước, một phần do đối đầu quân sự ngày càng leo thang trên biển và trong không gian vũ trụ:

"Hệ thống kiểm soát xuất khẩu khá phát triển ở Mỹ sẽ hạn chế các lĩnh vực hợp tác kinh tế liên quan đến lĩnh vực không gian. Nhưng trong lĩnh vực này Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ với Nga. Và phía Mỹ cũng sẽ hạn chế hợp tác trong những lĩnh vực quân sự có liên quan đến công nghệ quốc phòng."

Quốc kỳ Mỹ - Sputnik Việt Nam
Tháng Tư không thuận cho kế hoạch của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương

Chắc là trong vòng đối thoại chiến lược và kinh tế lần này phía Trung Quốc sẽ không thuyết phục được Mỹ loại bỏ các rào cản thương mại trong lĩnh vực công nghệ cao. Rõ ràng, vấn đề này đòi hỏi phải có sự can thiệp cá nhân của các nhà lãnh đạo hai nước, các ông Tập Cận Bình và Barack Obama. Ông Vladimir Yevseyev, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Công dự báo như sau:

"Tôi nghĩ rằng hai bên sẽ tiếp tục tìm kiếm sự thỏa hiệp tiềm năng cho phía Hoa Kỳ và có thể chấp nhận cho phía Trung Quốc. Chuyến thăm Washington sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cho phép tìm được sự thỏa hiệp này ở một mức độ nhất định. Sẽ diễn ra trận đấu trên một số sân chơi khác nhau. Có nhiều khả năng, kết quả của trận đấu này sẽ là một kiểu phân chia ảnh hưởng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giữa một bên là Hoa Kỳ và các đồng minh, và Trung Quốc ở phía bên kia. Mỹ chưa thể kiềm chế được Trung Quốc, và càng ngày Mỹ càng gặp khó khăn lớn hơn trong vấn đề này. Trung Quốc nhận thức được điều đó và sẽ chờ đợi. Vì vậy, bây giờ chỉ có thể nói về phân chia ảnh hưởng và lối thoát ra khỏi cuộc đối đầu giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự-chính trị."

Các chuyên gia lưu ý rằng, hiện tại Mỹ đang có ưu thế hơn Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, nhưng sự thống trị này đang ngày càng bị suy giảm.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала