Dầu khí Việt Nam và Nga mở rộng các triển vọng

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhKhai thác dầu
Khai thác dầu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế gần đây tại St Petersburg là hoạt động hữu ích đối với các đại diện Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Giữa đoàn và lãnh đạo các công ty dầu khí lớn của Nga đã diễn ra những cuộc đàm phán mang tính xây dựng. Tài liệu được ký kết tại đây góp phần củng cố mối quan hệ đối tác của các nhà dầu khí hai nước.

Giàn khoan khai thác dầu “Prirazlomnaya” - Sputnik Việt Nam
Vùng Cực Bắc nước Nga rộng mở đón chào các chuyên viên dầu khí Việt Nam
Nền tảng sự hợp tác này được gây dựng từ cách đây gần sáu thập kỷ, khi các chuyên gia Liên Xô tiến hành những đánh giá đầu tiên về tiềm năng dầu khí phía bắc Việt Nam. Vào giữa những năm 1980, xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro bắt đầu đi vào hoạt động khai thác dầu, đưa đất nước vươn lên đứng ngang hàng các thủ lĩnh dầu mỏ Đông Nam Á. Thành công của Vietsovpetro thôi thúc các sáng lập viên — Petrovietnam và Zarubezhneft (Nga) tiến thêm bước mới thiết lập liên doanh ở Nga. Trải qua bốn năm hoạt động, Rusvietpetro đã khai thác được 11 triệu tấn dầu. Theo nhận định của các đồng sáng lập viên, chẳng bao lâu nữa doanh nghiệp sẽ đuổi kịp Vietsovpetro về sản lượng hàng năm.

Trong số các đối tác hiệu quả của Petrovietnam còn phải kể đến Gazprom và Gazprom neft của Nga. Họ tham gia lập hai liên doanh: Vietgazprom khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam và Gazpromviet đang thăm dò phát triển hai mỏ nhiên liệu ở Nga. Ngoài ra, Petrovietnam có dự định tham gia hoạt động khai thác của cơ sở trên vùng thềm lục địa Bắc cực Nga với sản lượng tới 5 triệu tấn dầu/năm. Tập đoàn dầu khí Việt Nam đồng thời mời Gazprom làm đối tác kiến thiết và mở rộng nhà máy Dung Quất, cơ sở lọc dầu duy nhất trong nước hiện nay.

Hãng Rosneft (Nga) cũng là đối tác truyền thống của Petrovietnam. Tại các cuộc gặp trong khuôn khổ diễn đàn ở St. Petersburg, lãnh đạo hai doanh nghiệp đã đề ra chương trình mới về thăm dò khai thác dầu trên thềm lục địa ngoài khơi Việt Nam. Nhưng quan hệ hợp tác cùng Công ty dầu khí quốc gia Dagestan còn là hoạt động mới mẻ đối với Petrovietnam. Dagestan — nước Cộng hòa trong thành phần LB Nga nằm trên bờ biển Caspian, phía bắc Azerbaijan. Sản xuất dầu mỏ vốn là một trong những lĩnh vực chính của nền kinh tế Dagestan. Tại diễn đàn St. Petersburg, Petrovietnam đã khẳng định nguyện vọng trở thành cổ đông và bỏ vốn đầu tư từ 150-300 triệu đô la vào doanh nghiệp đối tác.


Tiếp xúc tích cực của giới khai thác dầu mỏ Nga và Việt Nam tại diễn đàn ở St. Petersburg là bằng chứng mới xác nhận lời của Chủ tịch Trương Tấn Sang trong lần ông thăm Moskva gần đây. Theo Chủ tịch Việt Nam, hai nước có quyền tự hào về sự hợp tác hiệu quả và thành công trong lĩnh vực dầu khí. Lịch sử hình thành và phát triển ngành dầu khí Việt Nam gắn bó hơn hết với Nga. Nước Cộng hòa sẽ không bao giờ quên công lao đóng góp của các nhà công nghiệp dầu mỏ Nga.

ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала