Việc vỡ nợ “đang đợi” Ukraine trong tháng 7

© Flickr / thisisbossiQuốc kỳ Ukraina
Quốc kỳ Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo số liệu của nhà phân tích công ty Goldman Sachs, Ukraine sẽ vỡ nợ vào tháng 7. Đất nước, mà đang phải đối mặt với khủng hoảng thanh toán và xóa bỏ nợ nần, trước hết, sẽ không thể chi trả trái phiếu vào tháng sau và cuối cùng sẽ vỡ nợ công, các chuyên gia dự đoán.

Arseny Yatsenyuk - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Ukraina Yatsenyuk thừa nhận Ukraine không đủ khả năng trang trải nợ nước ngoài
Tổng nợ công của Ucraina gần 70 tỷ đô la, mà chính phủ dự định tái cơ cấu 22-23 tỉ khoản vay của các chủ nợ tư nhân, liên quan đến khoản nợ Liên Bang Nga trên trái phiếu 3 tỷ euro. Đồng thời Kiev đã tính kết quả cuộc tái cơ cấu tiết kiệm trong vòng 4 năm chỉ còn 15,3 tỷ  đô la. Tuy nhiên nhóm các chủ nợ của Ukraina, đứng đầu là Quỹ đầu tư Franklin Templeton, nắm giữ 8.9 tỉ đô la khoản nợ, đã từ chối các điều kiện của Ucraina, khi mà đất nước này nằng nặc đòi giảm lãi suất.
“ Kiev sẽ không thể trả được nợ đến ngày 24 tháng 7 và kết quả là từ lúc đó đất nước này sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ” – chuyên gia kinh tế Andrew Meteni nhận định.

Kiev không thể trả khoản nợ đã tích tụ trong vòng 3 năm – đó là tuyên bố vào thứ 5 này của Thủ tướng Ucraina Yasenuk. Ông nhấn mạnh tổng số tiền cần thiết phục vụ nợ nước ngoài trong thực tế tương đương các chi tiêu quân sự.

Trước đó,  Cơ quan thẩm định tài chính Fitch đã dự đoán về sự suy giảm kinh tế Ucraina năm 2015 ở mức 9%. Những nước chủ nợ chính đã đưa ra dự đoán này – Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Tái thiết và phát triển châu Âu. Theo  trang tin Korrespondent.net,  sự suy thoái kinh tế sẽ đi đôi với việc phá giá tiền tệ và cả lạm phát lớn. “Việc suy thoái kinh tế sẽ tác động tới các mâu thuẫn tại vùng phía đông đất nước, và trở thành yếu tố  quan trọng trong các vấn đề kinh tế” – Theo báo cáo của Fitch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала