Mỹ chuẩn bị “chiến tranh giữa các vì sao” với Trung Quốc

© Flickr / DonkeyHoteyTrái đất nhìn từ không gian
Trái đất nhìn từ không gian - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Trung Quốc trong không gian vũ trụ.

Theo bộ phận báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ, đến cuối tháng Mười, tham vấn đầu tiên về hợp tác thăm dò không gian dân sự sẽ tổ chức tại Trung Quốc. Nhưng mặt khác, đến cuối năm nay, Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ sẽ lập trung tâm hoạt động đặc biệt trong trường hợp xung đột với Trung Quốc… trên vũ trụ. Điều này đã được đăng trên trang tin công nghệ quốc phòng của Mỹ Defense One, dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Robert Wark.

Được biết rằng trong ba năm qua Hoa Kỳ đã tích cực yêu cầu Trung Quốc trao đổi thông tin về thám hiểm không gian. Ở đây nói về các vụ phóng tàu vũ trụ, cũng như các biện pháp ngăn chặn rác vũ trụ trên quỹ đạo gần trái đất. Vấn đề này khiến Lầu Năm Góc quan ngại đáng kể sau khi Trung Quốc đã thử phá hủy vệ tinh cũ của mình hai năm trước.

Chương trình vũ trụ của Trung Quốc là "khoảng rừng tối" đối với Hoa Kỳ. Theo chuyên gia Konstantin Sivkov, sự hợp tác trong giai đoạn đầu tiên có khả năng sẽ xây dựng cầu nối giữa hai nước. Trong khi đó, sự quan tâm của Mỹ đối với Trung Quốc trong lĩnh vực này là khá thực dụng:

“Tất nhiên, đây là việc sử dụng các nguồn lực Trung Quốc để thực hiện các chương trình vũ trụ của họ. Rõ ràng là, kể cả khi hợp tác với Nga, chiến thuật của Mỹ là chối bỏ các chương trình không gian hòa bình khá tốn kém, đặc biệt là các chuyến bay và hoạt động trên trạm ISS. Mỹ thiên về sử dụng nguồn vốn để phát triển các hệ thống vũ trụ tiên tiến và có triển vọng hơn. Đặc biệt là các hệ thống có ứng dụng quân sự, chinh phục sao Hỏa và Mặt trăng.”

Vũ trụ là lĩnh vực đối đầu mới giữa hai nước. Trong bối cảnh Trung Quốc phát triển và thử nghiệm các vũ khí chống vệ tinh, người Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tìm hiểu để bắn hạ các thiết bị vũ trụ của họ. Trong khi đó, hiệu quả chiến đấu và tiềm năng quân sự của Hoa Kỳ phụ thuộc phần lớn vào sức mạnh các nhóm quỹ đạo của Mỹ. Chính bởi vậy, Lầu Năm Góc dự định lập ra một trung tâm hoạt động đặc biệt để ngăn chặn xung đột có thể xảy ra trong không gian. Ngoài ra, Lầu Năm Góc lo ngại về khả năng hợp tác giữa Trung Quốc và Nga trong công nghệ vũ trụ. Quan điểm này được thể hiện bởi chuyên gia chính trị Vladimir Evseyev:

“Người Mỹ sợ rằng Nga sẽ có thể chuyển giao cho Trung Quốc một số phát minh thời Liên Xô. Điều này sẽ cho phép Trung Quốc gia tăng cơ hội chế tạo vũ khí vệ tinh. Do đó, Mỹ càng cố gắng bằng mọi cách để kiềm chế Trung Quốc để tiềm năng vũ trụ của nước này không đe dọa đối an ninh Mỹ.”

Điều này được Thứ trưởng Quốc phòng Robert Wark nêu lên một cách thẳng thừng. Theo ông, hai nước Nga và Trung Quốc đe dọa sự hiện diện của Mỹ trong không gian vũ trụ. Trung tâm mới của Lầu Năm Góc sẽ hoạt động nhằm đối đầu với họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала