Milos Zeman: Hoa Kỳ đã mất khả năng đánh giá khách quan về tình hình thế giới

© AP Photo / Thibault CamusTổng thống Czech Milosh Zeman
Tổng thống Czech Milosh Zeman - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền Washinhton đã mất khả năng đánh giá khách quan về tình hình thế giới, tình hình đối ngoại của Hoa Kỳ trong chục năm gần đây xảy ra nhiều lỗi nghiêm trọng.

Tổng thống Cộng hòa Séc Milosh Zeman đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang tin điện tử "Parlamentni Listy".

"Người Mỹ không đủ khả năng tự phân tích tình hình. Tôi thấy mừng là khả năng này đã xuất hiên dù cho sau 50 năm Obama mới xóa bỏ lệnh trừng phạt chống lại Cuba. Sự thật là tính linh hoạt của chính trị được đo bằng chiều dài của thời gian, khi mà họ sửa chữa lỗi lầm". — ông Zeman nói

Tổng thống Cộng hòa Séc cho rằng " Mỹ đã gây ra một loạt lỗi lầm, đó là vụ việc ở Iraq, nơi mà được xác nhận rằng, đã xảy ra vũ khí hủy diệt hàng loạt". Họ đã sai lầm trong những kế hoạch đánh bom chính quyền Syria với hi vọng ngây thơ rằng lực lượng dân chủ sẽ chống lại các bộ phận của chính phủ này. Điều đó vẫn xảy ra  "khi mà người Mỹ vẫn chưa nhận ra rằng đã xảy ra cuộc chiến chống "Al — Qaeda " ở Afghanistan". — Tổng thống nhận định.

Tổng thống Czech Milosh Zeman - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Czech Milos Zeman: Các biện pháp trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ

Zeman đã nói một cách chỉ trích việc lực lượng Wasinhton lan truyền ra nước ngoài mô hình hệ thống chính trị của Mỹ. "Việc này hết sức thiếu suy nghĩ. Nỗ lực lan truyền hệ thống chính trị trong nước ra một nước với nền văn hóa và truyền thống khác sẽ được thực hiện, trong trường hợp không may, đất nước ấy sẽ biến thành kẻ thù của bạn, còn nếu thành công, thì bạn lại hủy hoại đất nước này. Một trong những công dân tại cuộc biểu tình đã nói với tôi toàn bộ định nghĩa thú vị của kẻ kẻ xâm lược. Họ gọi kẻ xâm lược là những kẻ tấn công nước khác còn sớm hơn cả Mỹ" — Tổng thống nhận định.

Tổng thống CH Séc cho rằng trong thời gian này nguy hiểm hơn cả đe dọa cộng đồng thế giới là Nhóm Khủng bố "Nhà nước Hồi giáo". Ông đề xuất xây dựng nhanh chóng các lực lượng quốc tế chống lại "Nhà nước Hồi giáo". "Đáng tiếc là, vì hèn nhát và ngu dốt mà các quốc gia văn minh, không muốn xây dựng những lực lượng này, điều này đã giết chết hàng trăm hoặc hàng nghìn dân vô tội", — ông nói.

 "Tổng thống Nga đã ủng hộ đề nghị của tôi. Vẫn còn phải thuyết phục các thành viên thường trực khác của Đại hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc. Chủ tịch Trung Quốc nói với tôi rằng về hợp tác (chống Nhà nước Hồi giáo) ông ấy đã đàm phán với Obama. Tiếc là, mỗi lần Tây Âu  bị ngâm trong thứ thuốc độc các chính sách làm hòa." — Zeman nhận định.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала