Quảng bá văn hóa Ấn Độ có thể biến đổi thế giới

© AP Photo / Mahesh Kumar A.Ngày Quốc tế Yoga
Ngày Quốc tế Yoga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Thế giới đang cố gắng tìm hiểu nhiều hơn về Ấn Độ: về những giá trị, truyền thống và văn hoá của chúng tôi”,- Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ, ông Narendra Modi tuyên bố.

Phát biểu gần đây trên Đài Phát thanh toàn Ấn Độ trong chương trình "Mann Ki Baat" của mình, người đứng đầu chính phủ Ấn Độ đã bày tỏ sự hài lòng với kết quả của Ngày Quốc tế Yoga lần thứ nhất. Ghi nhận những thành công của lễ hội toàn cầu tôn vinh môn khoa học thực hành này của Ấn Độ cổ đại, ông Naredra Modi nói rằng "thế giới cần những giáo viên tốt dạy yoga".

Trong nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 11 tháng 12 năm 2014 "Về quyết định công bố ngày 21 tháng Sáu là Ngày Quốc tế Yoga" nêu rõ "Yoga cung cấp một cách tiếp cận tổng thể tới sức khỏe và phúc lạc" và "việc phổ biến rộng rãi hơn các thông tin về lợi ích của yoga sẽ giúp đảm bảo sức khỏe cho dân số thế giới".

Quốc kỳ Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ đang vươn tới Mặt trời

Tuy nhiên, không chỉ có thực hành yoga mới có thể mang lại những thay đổi tích cực cho thế giới. Ấn Độ sẵn sàng chia sẻ thêm một di sản văn hóa của mình — tiếng Phạn. Điều này đã được công bố tại Hội nghị Thế giới về tiếng Phạn lần thứ 16 khai mạc hôm Chủ Nhật ở Bangkok. Phát biểu trước các đoàn đại biểu đến từ 60 quốc gia, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, bà Sushma Swaraj nói rằng ngôn ngữ cổ đại, nhưng đồng thời hiện đại và phổ quát này có khả năng biến đổi thế giới.

"Kiến thức tiếng Phạn sẽ giúp đỡ trong việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề đương đại, chẳng hạn như tình trạng nóng lên toàn cầu, tiêu thụ quá mức, "đụng độ của các nền văn minh", sự đói nghèo, chủ nghĩa khủng bố, vân vân", — bà " Sushma Swaraj nói.

Theo các kết quả nghiên cứu của các học giả Ấn Độ, tiếng Phạn có thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển phần mềm để nhận biết ngôn ngữ, dịch thuật, an ninh mạng và các nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Thái độ nghiêm túc đối với việc nghiên cứu tiếng Phạn và những kế hoạch phổ biến cổ ngữ Ấn Độ được thể hiện qua quyết định nhân sự mới đây của Chính phủ Ấn Độ. Bộ Ngoại giao đất nước đã thành lập một vị trí mới — Thứ trưởng phụ trách sử dụng ngôn ngữ tiếng Phạn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала