Hợp tác trong SCO và BRICS – ưu tiên của chính sách đối ngoại Trung Quốc

© Sputnik / Alexey KudenkoĐại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy
Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước thềm các hội nghị thượng đỉnh BRICS và SCO tại thành phố Ufa, LB Nga, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy đã chia sẻ với Maria Kiseleva, phóng viên đặc biệt RIA Novosti về triển vọng hợp tác với Moskva trong khuôn khổ các hiệp hội này.

Đại sứ cho biết, Trung Quốc luôn khẳng định sự cần thiết tập trung tiến hành các công tác chuẩn bị cho việc mở rộng BRICS và SCO, không ngừng hoàn thiện những hệ thống này. Sức sống và sự hấp dẫn của cơ chế hợp tác BRICS và SCO đang không ngừng lớn mạnh, vì thế mà việc mở rộng thành viên đã trở thành xu hướng rõ rệt. Tuy nhiên, chúng ta cần tích cực, kiên định, từng bước thực hiện công việc phù hợp, triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết. Củng cố không ngừng sự hợp tác với các nước quan sát viên và đối tác đối thoại, cải thiện các cơ chế hợp tác, hoan nghênh sự tham gia của các quốc gia không phải là thành viên BRICS và SCO để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của hai cơ chế.

BRICS - Sputnik Việt Nam
Ngân hàng mới của BRICS và kỳ vọng toàn cầu

Sự hợp tác của BRICS và SCO mang tính bổ sung và cởi mở độc đáo, sẽ góp phần thu hút các lực lượng lớn đảm bảo an ninh và ổn định khu vực, phát triển kinh tế, tiến tới gia tăng sự ảnh hưởng của hai tổ chức trên thế giới. Trung Quốc coi sự hợp tác trong khuôn khổ BRICS và SCO là một phương hướng ưu tiên của chính sách đối ngoại, nỗ lực cùng các quốc gia thành viên xây dựng, quản lý và phát triển các tổ chức đa phương này, đồng thời kích thích sự hợp tác song phương, tạo môi trường phối hợp song phương và đa phương thuận lợi. Trung Quốc mong muốn tận dụng cơ hội tại hội nghị thượng đỉnh Ufa để cùng với từng nước thành viên đạt những bước đột phá mới trong quan hệ trên mọi lĩnh vực, đóng góp cho sự nghiệp phát triển lớn của SCO và BRICS.

Phiên họp của Nhóm công tác đặc phái viên SCO - Sputnik Việt Nam
SCO chuẩn bị mở rộng

Đại sứ Trung Quốc tại Liên bang Nga cho biết rằng, quán triệt chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, Trung Quốc quyết tâm tăng cường hợp tác với các nước thành viên SCO cũng như với cộng đồng quốc tế, sẵn sàng huy động nỗ lực chung để giáng đòn vào chủ nghĩa khủng bố nhằm đảm bảo an ninh và sự ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới. Ông nói: "Chúng tôi dự định tăng cường hợp tác với Nga trong các khuôn khổ song phương và đa phương, bao gồm cả SCO và BRICS, đấu tranh chống các thế lực khủng bố, không ngừng thúc đẩy sự hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, tội phạm mạng, chống ma túy, nâng cao khả năng đối đầu với những thách thức và đe dọa về an ninh, đóng góp xứng đáng cho sự ổn định và an ninh trong khu vực và trên thế giới."

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала