Không khí khắc nghiệt tại thủ đô Ấn Độ

© AP Photo / Tsering TopgyalẤn Độ
Ấn Độ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cứ mỗi 8 người trên trái đất thì lại có 1 người qua đời do không khí ô nhiễm. Thông tin trên là kết quả Nghiên cứu mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO).

Việc gia tăng chóng vánh các bệnh hô hấp và tim mạch do không khí ô nhiễm đã được nhận thấy ở Ấn Độ. Kết quả phân tích tình hình tại 1600 thành phố trên thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) chỉ ra rằng thành phố ô nhiễm nhất hành tinh hiện chính là thủ đô của Ấn Độ. Nồng độ tối đa cho phép các chất hóa học độc hại thả vào không khí tại New Delhi đã vượt quá mức an toàn là 15 lần. Điều này vượt cả những chỉ số của Bắc Kinh, thành phố trước đây được coi là ô nhiễm nhất hành tinh.

Từ năm này qua năm khác, xả vào không khí thủ đô Ân Độ là các rác thải sinh học được thiêu hủy, các chất thải công nghiệp, nhà máy nhiệt điện, nhiệt điện than. Nhưng yếu tố chính tăng ô nhiễm không khí chính là vận tải ô tô. Nếu vào năm 2000, tại Delhi gần 3,2 triệu ô tô được đăng ký, thì tới năm 2015 con số này đã lên tới 8,8 nghìn. Ngoài ra, mỗi năm hàng nghìn xe tải chuyên chở hàng qua thủ đô.
 
Theo số liệu của các nhà sinh thái Ấn Độ, phần lớn xe cộ đều chạy bằng dầu diesel. Nồng độ các chất độc hại do tiêu thụ diesel cao hơn kết quả phân tích nồng độ chất độc do tiêu thụ xăng gấp 4-7 lần.

Tổ chức sinh thái Ấn Độ Tòa án xanh Quốc gia từ lâu đã ban hành lệnh cấm các loại xe tải cũ, làm ô nhiễm không khí qua lại trong thủ đô. Tuy nhiên cách giải quyết vấn đề này lại bị hoãn lại. Hiện nay chính phủ Delhi đang đề xuất việc đánh thuế vào các phương tiện vận tải thương mại xuất hiện trên các đường phố trong thủ đô – thuế này được gọi là “thuế ô nhiễm”.

Ngoài ra, các chuyên gia còn đề xuất việc hạn chế các xe riêng đi lại trên đường phố bằng việc phát triển các hệ thống giao thông công cộng – xe bus, tàu điện ngầm, khu vực cho người đi bộ, đường đi xe đạp. Chính quyền thủ đô đã đồng ý tăng ngân sách cho việc phát triển giao thông công cộng ở mức 23%. Triển vọng và các kế hoạch cho việc ứng dụng phương tiện giao thông sạch – chính là xe điện.
 
Hiện nay mỗi người dân ở thủ đô Ân Độ đều có thể đóng góp vào cuộc đấu tranh vì bầu không khí trong sạch. Thủ tướng Narendra Modi đã đề nghị người dân Ấn Độ biến mỗi ngày chủ nhật thành “Ngày Xe đạp”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала