Bộ trưởng Hy Lạp: Bất chấp mọi kết quả trưng cầu, thỏa thuận với các chủ nợ sẽ được ký

© REUTERS / Yves HermanYanis Varoufakis
Yanis Varoufakis - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras kêu gọi cử tri nói “không” trong cuộc trưng cầu dân ý và tin tưởng rằng quan điểm kiên quyết như vậy của người Hy Lạp sẽ là một bước tiến tới thỏa thuận mới và công bằng hơn với các chủ nợ.

 Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Janis Varufakis cũng tán thành ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Trả lời phỏng vấn báo Tây Ban Nha «El Mundo», ông Janis Varufakis nói: "Cho dù kết quả trưng cầu hôm Chủ Nhật ở Hy Lạp như thế nào đi nữa, thỏa thuận sẽ được ký kết với các chủ nợ."

Ông Varufakis cho rằng châu Âu và Hy Lạp đều cần phải đạt được thỏa thuận về trả nợ và cải cách nền kinh tế Hy Lạp. Nhưng theo ông, thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc bỏ phiếu này, nếu kết quả trưng cầu là “có” thì Hy Lạp sẽ được một thỏa thuận không chỉ tồi tệ, mà thực sự khủng khiếp." Theo bộ trưởng Hy Lạp, thỏa thuận do các quan chức châu Âu đề xuất là không cân đối, chưa giải quyết xong về các nguồn tài chính cho nền kinh tế Hy Lạp. Kết quả là, thỏa thuận này “không mang lại hi vọng cho các doanh nghiệp đầu tư vào Hy Lạp" và nó không đặt dấu chấm hết cho sự căng thẳng và sợ hãi trong cả nước.

 

Tại Hy Lạp bắt đầu cuộc trưng cầu ý dân - Sputnik Việt Nam
Tại Hy Lạp bắt đầu cuộc trưng cầu ý dân
Nếu trong cuộc trưng cầu đa số người Hy Lạp sẽ nói "không", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras sẽ có vũ khí để đạt được một thỏa thuận tốt hơn khi đàm phán với các quan chức châu  u, ông Janis Varufakis giải thích quan điểm của mình. "Hãy hiểu đúng ý tôi: Nếu đa số cử tri nói “không", chúng ta cũng sẽ không đạt được một thỏa thuận thần thoại nào cả. Tuy nhiên, chúng ta sẽ đạt được thỏa thuận mới sẽ không đến nỗi tệ hại như người ta đề xuất cho” — ông Varufakis nói. Bộ trưởng Hy Lạp tin tưởng rằng kết quả "không" kiên quyết của cử tri sẽ cho phép thủ tướng Tsipras đến Brussels vào thứ Hai tới và ký kết một thỏa thuận với các chủ nợ có lợi hơn cho Hy Lạp. Sau đó, đến thứ Ba, tất cả các ngân hàng Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại.

Theo ông Varufakis, thỏa thuận của Hy Lạp với các chủ nợ sẽ được ký kết với mọi kết quả bất kỳ của cuộc bỏ phiếu. Nếu nền kinh tế Hy Lạp sụp đổ, nghìn tỷ euro sẽ mất. Con số đó tương đương với GDP của Tây Ban Nha. "Đó là lượng tiền quá nhiều. Tôi không nghĩ rằng châu Âu sẽ không thể cho phép điều đó xảy ra", — bộ trưởng Hy Lạp tuyên bố. Đồng thời, ông Janis Varufakis bày tỏ sự ủng hộ với quyết định của Thủ tướng Tsipras là sẽ từ chức nếu các cử tri nói “Có” trong cuộc trưng cầu dân ý. Tôi sẽ không nói “có” với thỏa thuận mà tôi chắc chắn là bất lợi cho Hy Lạp và cho châu  u. Tôi sẽ không đồng lõa với điều này, nhất định không "- Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp cam kết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала