Khác với Hy Lạp, Ukraina không có ý định kéo dài cuộc đàm phán với các chủ nợ

© AP Photo / Petros GiannakourisNhững người bỏ phiếu "không" ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý ở trung tâm Athens, Hy Lạp
Những người bỏ phiếu không ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý ở trung tâm Athens, Hy Lạp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khác với Athens, Kiev không có ý định tiến hành cuộc đàm phán lâu dài với các chủ nợ quốc tế. Tờ "The New York Times" viết như vậy.

Ukraina kiến nghị các chủ nợ xóa 40% số nợ nước ngoài bởi vì đó là số tiền do Chính phủ của Victor Yanukovych vay mượn. Bình luận về kết quả cuộc trưng cầu ở Hy Lạp, tờ báo Mỹ viết rằng, mặc dù hiện nay rất khó để dự đoán hậu quả của cuộc xung đột giữa Athens và Brussels, nhưng,  Kiev cũng là một thủ đô châu Âu đang bị kìm kẹp trong cuộc đàm phán với các chủ nợ. Ukraina đã rút bài học từ cuộc xung đột đó và đề nghị các chủ nợ ngay lập tức xóa một phần lớn số nợ của Ukraina. Kiev không muốn để cuộc đàm phán với các nhà đầu tư kéo dài vô hạn.  Tờ báo Mỹ viết như vậy.

Ukraina tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính từ phương Tây, nhưng, chính quyền Kiev cho rằng, họ không nên thanh toán các khoản nợ trong khi ở phía Đông của đất nước vẫn tiếp tục chiến sự. Theo tờ báo Mỹ, với sự giúp đỡ của Quỹ Tiền tệ quốc tế, Kiev cố gắng thuyết phục các chủ nợ nước ngoài nên xóa một phần số nợ, vì nếu không thì kế hoạch đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng sẽ không thành công, và cuộc đàm phán với các nhà đầu tư sẽ kéo dài vô hạn y như trong trường hợp với Hy Lạp.

Janis Varufakis - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp từ chức

Chính quyền Ukraina cố gắng thuyết phục những người cho vay rằng, chính họ chịu tránh nhiệm về tình trạng này, bởi vì họ đã từng cấp các khoản vay lớn cho chính phủ của Viktor Yanukovych. Còn các nhà đầu tư giải thích hành động đó một cách đơn giản: họ đã tin chắc rằng,  Nga hay IMF vẫn sẽ giúp Kiev, và họ sẽ nhận được khoản trả tương xứng. Tuy nhiên, hiện nay họ không còn tin vào điều đó, và như dự kiến, ngày 24 tháng 7 Ukraina phải thanh toán tiền lãi định kỳ trái phiếu Eurobond.

Ban lãnh đạo của tập đoàn quản lý quỹ  Franklin Templeton khẳng định rằng, họ mua lại trái phiếu cho khoảng thời gian dài hơn so với nhiệm kỳ tổng thống hay nhiệm kỳ đại biểu quốc hội, và do đó toàn bộ đất nước chứ không phải thành phần cũ của nội các bộ trưởng phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ. Tập đoàn Franklin Templeton khẳng định rằng, việc từ chối xóa nợ sẽ giúp Ukraina sớm quay trở lại thị trường tín dụng và khôi phục nền kinh tế.

Phiếu bầu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp - Sputnik Việt Nam
Hy Lạp: Hơn 61 phần trăm người Hy Lạp nói “không” trong cuộc trưng cầu

Quỹ IMF cũng không chia sẻ quan điểm của Kiev cho rằng, nếu chính quyền hiện nay không đồng ý với chính sách của chính phủ trước đó thì  có quyền không thanh toán các khoản nợ cũ. Tuy nhiên, theo tờ "The New York Times", các chuyên gia IMF khuyên các chủ nợ "nên chuẩn bị tinh thần để chấp nhận thiệt hại".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала