Hoa Kỳ dụ dỗ Snowden trở về bằng mức án 3 năm tù thay vì 30 năm

© AFP 2023 / Frederick FlorinEdward Snowden
Edward Snowden - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền Mỹ có thể ký với Edward Snowden một thỏa thuận trước khi hồ sơ bị đưa ra xét xử, với điều kiện Snowden sẽ trở về Hoa Kỳ và được giảm án đổi lại cựu nhân viên cơ quan tình báo Mỹ chấp nhận hợp tác với cơ quan điều tra.

Quan điểm đã được cựu Bộ trưởng Pháp lý Mỹ Eric Holder đưa ra hôm thứ Hai.

"Nhờ những tiết lộ của Snowden, ngày nay chúng ta sống trong bối cảnh hoàn toàn khác," — ông Holder tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của Yahoo News và nói rằng, hành động vạch trần của Snowden "đã tạo ra sự tranh luận cần thiết" trong xã hội. Ông Holder cũng lưu ý có cơ sở nhất định để hy vọng đạt giải pháp cuối cùng làm tất cả đều hài lòng.

Evgeny Kaspersky sáng lập viên và lãnh đạo Kaspersky Lab - Sputnik Việt Nam
Ông Snowden tiết lộ việc Mỹ do thám hãng Kaspersky Lab

Theo Yahoo News, để có được sự thỏa thuận với nhà điều tra về khả năng trở lại Mỹ, Edward Snowden phải đồng ý với một trong các cáo buộc có hạn phạt tù từ 3 — 5 năm và chấp nhận hợp tác toàn diện với chính phủ.

 Trong khi đấy, luật sư của ông Snowden tại Nga là Anatoly Kucherena đã cho RIA Novosti biết rằng, đề xuất từ phía chính phủ Hoa Kỳ về việc thỏa thuận với nhà điều tra là không đúng đắn bởi Snowden không hề phạm pháp, tuyên bố của cựu Bộ trưởng Pháp lý Mỹ chỉ là ý kiến ​​cá nhân và có màu sắc chính trị.

Ngoài ra, ông Kucherena cho biết, Snowden sẵn sàng trả lời tất cả các câu hỏi của cơ quan điều tra Mỹ, nhưng không tin rằng tòa án sẽ phán quyết công bằng và trung thực.

Luật sư Anatoly Kucherena tuyên bố với hãng truyền thông Sputnik:

"Tôi cho rằng tuyên bố được ông Holder thực hiện sau khi nghỉ hưu là một ý kiến ​​cá nhân. Mặt khác, động thái của cựu Tổng chưởng lý Mỹ cho thấy mọi cái không phải đơn giản. Thời gian qua, chúng ta thường xuyên nghe thấy Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng, Snowden đã phạm tội và phải trả lời trước công lý. Nhưng với tôi, tòa án Mỹ không thể nào liên quan với quyền lực chính trị, trường hợp của Snowden chỉ có thể nằm trong tầm nhìn của Bộ Tư pháp Mỹ. Tôi lưu ý rằng những gì mà Edward đã làm không vi phạm các qui định về pháp luật, truy tố người vì lập trường công dân và lòng tin của cá nhân, theo tôi là điều không thể chấp nhận. "

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала