Obama: Mỹ quan tâm đến cuộc đối thoại với Việt Nam mặc dù có những bất đồng

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn còn có những bất đồng, nhưng Washington đang quan tâm đến cuộc đối thoại ngoại giao, Tổng thống Barack Obama tuyên bố tại Nhà Trắng hôm thứ Ba, tại cuộc gặp với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, người lần đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam, tổng thống Mỹ hứa "trong tương lai sẽ đến thăm đất nước xinh đẹp này."

Ông Obama thừa nhận rằng giữa Washington và Hà Nội "vẫn còn những khác biệt trong quan hệ song phương." "Chúng tôi đã thảo luận một số vấn đề trong số đó, liên quan đến nhân quyền và tự do tôn giáo. Tuy nhiên, tôi tin tưởng rằng các cuộc đối thoại ngoại giao và các nỗ lực chung sẽ dẫn đến lợi ích lẫn nhau", — Ông Obama nói. Theo ông, "những vấn đề hiện tại có thể được giải quyết một cách hiệu quả."

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "giải quyết các vấn đề liên quan đến Biển Đông." Theo ông, điều này nên được thực hiện "phù hợp với luật pháp quốc tế để đảm bảo sự thịnh vượng và tự do hàng hải."

Đến lượt mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gọi cuộc gặp với ông Obama là tiếp xúc mang tính xây dựng. Đặc biệt, theo lời ông, điều đó liên quan đến việc thảo luận về triển vọng Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). "Chúng tôi đã thảo luận sự khác biệt giữa hai nước và phương hướng tiến về phía trước, kể cả vấn đề TPP, cũng như vấn đề  nhân quyền", — ông Nguyễn Phú Trọng nói. Theo ông, các bên đã "bày tỏ mối quan ngại chung" liên quan đến tình hình ở Biển Đông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала