Brazil không công nhận lệnh trừng phạt ngoài khuôn khổ pháp lý LHQ

© AP Photo / Felipe DanaTượng Chúa Kitô trên nền vịnh Guanabara ở Brazil
Tượng Chúa Kitô trên nền vịnh Guanabara ở Brazil - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira đã có cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền trên đài phát thanh "Sputnik" nhân dịp các hội nghị thượng đỉnh của SCO và BRICS ở thành phố Ufa (vùng Ural của Nga).

Trả lời câu hỏi về thái độ của Brazil đối với lệnh trừng phạt Nga mà các nước phương Tây áp đặt do các sự kiện ở Ukraina, ông Vieira nói:

"Về nguyên tắc Brazil không công nhận các biện pháp trừng phạt bị áp đặt ngoài khuôn khổ pháp lý của Liên Hợp Quốc. Đây là một trong những nền tảng trong lập trường truyền thống của chúng tôi ủng hộ một thế giới đa cực và luật pháp quốc tế. Chúng tôi xem xét các biện pháp trừng phạt đơn phương là một công cụ không có đủ tính hợp pháp. Do đó, chúng tôi không công nhận và không ủng hộ chúng. Nguyên tắc này cũng có thể được áp dụng khi nói về các biện phạp trừng phạt và đáp trả trừng phạt do bất cứ bên nào ắp đặt. Các biện pháp trừng phạt không góp phần xây dựng vào việc củng cố lòng tin giữa các bên, không giúp tìm kiếm giải pháp chính trị hòa bình cho vấn đề, và ngăn chặn quá trình khôi phục sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Bất cứ nơi nào có thể, chúng ta cần phải dành ưu tiên cho đối thoại chính trị và cac biện pháp ngoại giao vì đó là công cụ chính để vượt lên trên những khác biệt, là phương pháp hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất để giải quyết cuộc xung đột".

Ngoại trưởng Brazil cũng nói về các dự án trọng điểm trong khuôn khổ BRICS.

BRICS - Sputnik Việt Nam
BRICS có quỹ tiết kiệm chung

 Sau khi phê chuẩn thỏa thuận về thành lập Ngân hàng phát triển BRICS, cần phải hoàn thành các công việc để đưa nó vào hoạt động. Chúng tôi đang làm việc tích cực để các khoản tín dụng có thể được cung cấp vào năm 2016. Như được biết, Ngân hàng sẽ tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng để đảm bảo sự phát triển ổn định của các quốc gia BRICS và các nước đang phát triển khác. Trong tương lai, các quốc gia khác thành viên Liên Hợp Quốc có thể gia nhập ngân hàng này.

Nói về Quỹ dự trữ, thì tất cả các nước đã phê duyệt quyết định thành lập Quỹ, và quyết định này sẽ đi vào hiệu lực vào ngày 30 tháng 7. Sau đó Quỹ sẽ hoạt động với quy mô đầy đủ.

Ngoài việc thành lập hai cơ chế này, các quốc gia BRICS tiếp tục phối hợp hành động trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế như G20, cũng như thảo luận về các vấn đề kinh tế và chính trị lớn trong chương trình nghị sự quốc tế.

Dilma Rousseff - Sputnik Việt Nam
Brazil - cơ hội cuối cùng duy trì chính sách của Hoa Kỳ tại Mỹ Latinh

BRICS cũng sẽ tiếp tục nỗ lực để cải cách các thể chế tài chính quốc tế như IMF và Ngân hàng Thế giới để chúng mang tính chất đại diện rộng rãi hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Sự hợp tác trong khuôn khổ BRICS cũng đang được củng cố, và điều này được phản ánh trong văn kiện "Chiến lược hợp tác kinh tế BRICS", như dự kiến văn kiện này sẽ được  thông qua ​​tại Hội nghị thượng đỉnh ở Ufa. Đây là một kịch bản hay "bản đồ lộ trình" chỉ định các lĩnh vực ưu tiên trong sự hợp tác kinh tế giữa các nước BRICS để sự hợp tác được nâng tầm lên một cấp độ mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала