Lãnh đạo BRICS ủng hộ lập trường của Nga về các vấn đề quốc tế lớn

© Photohost-agency / Chuyển đến kho ảnhBRICS
BRICS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thông qua văn kiện Tuyên bố chung, các thành viên của Hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi) đã bày tỏ quan điểm về phần lớn những chủ đề cấp bách của chương trình nghị sự chính trị quốc tế.

Dù tài liệu không chứa đựng các diễn đạt khẳng định nhưng có thể ghi nhận rằng, Tuyên bố chung BRICS tương ứng với lập trường chính sách đối ngoại của LB Nga.

Iran và uranium

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Iran: Thỏa thuận "bộ sáu" phải được công bố với ông Sergey Lavrov
Những người ký tên trong Tuyên bố chung của BRICS đã không bỏ qua vấn đề đàm phán "hạt nhân" giữa "nhóm sáu" và Iran, hoạt động đang được xúc tiến tại Vienna dù vấp nhiều trở ngại.

"Chúng tôi chờ đợi việc Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) sớm được thông qua với sự nhất trí giữa Trung Quốc, Đức, Pháp, Nga, Anh, Hoa Kỳ, Iran và sự tham gia của EU. Theo dự kiến, Kế hoạch hành động sẽ khôi phục đầy đủ niềm tin vào bản chất hoàn toàn hoà bình của chương trình hạt nhân Iran, cho phép dỡ bỏ toàn diện các biện pháp trừng phạt chống lại Iran," — tài liệu có chữ ký của các nhà lãnh đạo BRICS cho biết.
 
BRICS lưu ý rằng, JCPOA "phải tạo cho Iran cơ hội sử dụng đầy đủ các quyền quốc gia về năng lượng hạt nhân hòa bình, trong đó có quyền làm giàu uranium phù hợp với Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và các nghĩa vụ quốc tế, dưới sự chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp bảo đảm quốc tế."

Syria: lên án IS

Trung Đông đã được các tác giả Tuyên bố chung BRICS dành một phần đáng kể trong tài liệu dài 50 trang. Đặc biệt, họ bày tỏ ủng hộ cho sáng kiến tổ chức các tham vấn mới giữa chính quyền Syria và phe đối lập tại Moskva.

Em bé trong trại tạm trú dành cho dân tị nạn Syria ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria - Sputnik Việt Nam
Trẻ tị nạn Syria - một thế hệ mất mát
"Chúng tôi ủng hộ các bước làm của Liên bang Nga nhằm tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị ở Syria, đặc biệt là việc tổ chức hai vòng tham vấn giữa người Syria tại Moskva hồi tháng Giêng và tháng Tư năm 2015," — nội dung tài liệu viết.
 
Những người soạn Tuyên bố chung đã lên tiếng "phản đối chính trị hóa các hỗ trợ nhân đạo ở Syria" và ghi nhận "tác động tiêu cực của biện pháp trừng phạt đơn phương tới tình hình kinh tế-xã hội của Syria."

Ngoài ra, các nước thành viên BRICS lên án "hành vi bạo lực vô nhân đạo" do các phần tử "Nhà nước Hồi giáo" và các băng nhóm khác thực hiện.

BRICS cũng kêu gọi tất cả các nước "kiềm chế việc áp dụng một cách có chọn lọc các tiêu chuẩn quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố."

Israel và Palestine

Đề tài cuộc xung đột lâu năm giữa Israel và Palestine đã được các nhà lãnh đạo BRICS lưu ý đề cập.
 
Quốc kỳ Israel - Sputnik Việt Nam
Lính Israel bắn chết người Palestine
Tài liệu kêu gọi hai bên tiếp tục các cuộc đàm phán để "dẫn đến sự thông qua một giải pháp về hai quốc gia, trù định thành lập nhà nước Palestine toàn vẹn về lãnh thổ, có khả năng đứng vững và tồn tại một cách hòa bình bên cạnh Israel trong khuôn khổ các đường biên giới được cả hai bên và quốc tế công nhận, dựa trên ranh giới năm 1967."

Tuyên bố chung cũng cho biết các nước BRICS "phản đối hoạt động định cư được Israel tiếp tục thi hành trong vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, là việc làm trái với luật pháp quốc tế, gây suy yếu nghiêm trọng những nỗ lực đạt hòa bình và đe dọa khái niệm cùng tồn tại của hai quốc gia."

Ukraine: kêu gọi tuân thủ Hiệp định Minsk

Cuốc kỳ Ukraina - Sputnik Việt Nam
Ukraina cũng là nguyên nhân gây đau đầu cho châu Âu
Cuối cùng, các tác giả Tuyên bố chung đã không bỏ qua tiến trình đàm phán Minsk về tình hình ở phía đông Ukraine.

"Một lần nữa, chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình ở Ukraine. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột và con đường duy nhất để đi tới hòa giải là thông qua cuộc đối thoại chính trị toàn diện," — tài liệu cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала