Tàu sân bay Nga: 100 000 tấn và 15 phút khởi động

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTàu sân bay
Tàu sân bay - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội chợ triển lãm hải quân quốc tế lần thứ 7 (IMDS-2015) tại St. Petersburg vào đầu tháng 7 đã cho thấy những ý tưởng mới và sự độc lập tự chủ về công nghệ của ngành công nghiệp đóng tàu Nga.

Theo bình luận viên hãng truyền thông quốc tế “Nước Nga ngày nay” Alexander Khrolenko, Nga đang hướng tới mục tiêu khôi phục hạm đội hải quân, trang bị cho lực lượng này các tàu nổi và tàu ngầm thế hệ mới nhất, cũng như các tàu sân bay hiện đại.
 

Hội chợ IMDS-2015 long trọng khai mạc tại St. Petersburg - Sputnik Việt Nam
Hội chợ IMDS-2015 long trọng khai mạc tại St. Petersburg
Trong tương lai gần, Nga có kế hoạch thực hiện dự án tàu sân bay "Storm". Dự án này được phát triển bởi một trong những trung tâm hàng đầu về đóng tàu quân sự và dân sự Nga — "Trung tâm nghiên cứu quốc gia Krylovsky”, hoạt động trong lĩnh vực này từ năm 1894. Lượng choán nước của tàu "Storm" là khoảng 100 000 tấn, gấp ba lần so với tàu sân bay hạng nặng "Novorossiysk" của Liên Xô, gấp hai lần so với tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov". Đây cũng là loại tàu khác hẳn. Và mục đích của tàu "Storm" có phần khác so với tàu sân bay hạng nặng của Liên Xô trước đây. Đặc biệt, trên tàu "Storm" không có vũ khí tên lửa tấn công. Đối với tàu sân bay lớp này, chức năng đó là thừa.

Tàu sân bay Nga hứa hẹn sẽ không thua kém tàu sân bay Mỹ "Nimitz", và theo một số thông số riêng sẽ có phần vượt trội hơn. Chiều dài của tàu là 330 mét, chiều rộng — 40 mét. Tốc độ tàu là 30 hải lý (tức 60 km/h). Tàu có thể bơi tự động trong 120 ngày. Khả năng đi biển của tàu lên đến cấp 7. Thủy thủ đoàn gồm 5000 người. Tàu sân bay "Storm" sẽ được trang bị hệ thống chỉ huy chiến đấu phối hợp. Tàu được trang bị 90 máy bay cho các mục đích khác nhau, 3000 đơn vị đạn phòng không, các hệ thống tên lửa và pháo phòng không, hệ thống phòng thủ chống ngư lôi. Tàu sẽ có một số tính năng xây dựng và hoạt động đặc biệt. Trước hết, đó là hệ thống hỗn hợp cất cánh phóng-lò xo, cho phép máy bay cất cánh với tải trọng chiến đấu tối đa. Thứ hai – tàu có thiết bị động cơ phối hợp gồm động cơ hạt nhân hai tuabin và động cơ tuabin khí dự trữ. Sự kết hợp này sẽ cho phép gia tăng tốc độ và khả năng cơ động của tàu. Và một điều không kém phần quan trọng là tàu chỉ cần 15 phút chuẩn bị để có thế xuất phát ra khơi. Tức là, tàu sân bay của Nga có thể hoạt động ngay theo nghĩa đen khi có báo động. Thứ ba — các tính năng thủy động lực học phần ngầm dưới nước của tàu sẽ giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng.

Hải quân Nga không đe dọa bất cứ ai, và sẽ không bao giờ tấn công đầu tiên – bình luận viên hãng truyền thông quốc tế "Nước Nga ngày nay" viết tiếp — Tuy nhiên, tàu sân bay trong thành phần nhóm tàu của Nga có khả năng ngăn chặn các cuộc xung đột ở những vùng xa xôi nhất hành tinh, nhằm bảo vệ lợi ích kinh tế của đất nước ở bất kỳ điểm nào trong các đại dương thế giới. Tàu sân bay đảm bảo sự sức chiến đấu ổn định của toàn bộ nhóm tàu trong quá trình triển khai các lực lượng tấn công chống hạm và các hoạt động đổ bộ. Đó là lý do tại sao các tàu sân bay lại tăng cường đáng kể cho các lực lượng hải quân. Theo quan niệm sử dụng tàu sân bay hiện nay, mỗi hạm đội cần có ít nhất hai tàu sân bay.

Khu vực triển lãm với maket tàu sân bay tại Hội chợ triển lãm hải quân quốc tế lần thứ 7 (IMDS-2015) thu hút sự quan tâm lớn của các công ty đóng tàu và thủy thủ trong nước cũng như ở nước ngoài. Điều này không hề ngẫu nhiên, vì tàu sân bay vừa là "dự án nội bộ của Nga" vừa để xuất khẩu.

Hiện tại chưa có thông tin khi nào thì bắt đầu xây dựng, — bình luận viên Alexander Khrolenko viết — Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dự án này chỉ phụ thuộc vào việc thông qua quyết định chính trị liên quan và tài trợ nhịp nhàng. Tiềm năng ngành đóng tàu Nga có thể xây dựng tàu sân bay loại này.

Nga đã, đang và sẽ vẫn là một cường quốc hải quân. Nga có 45 000 km biên giới biển, trên thềm lục địa Nga có khoảng 25% trữ lượng dầu khí thế giới. Hơn 80% vận tải ngoại thương của Nga là vận tải đường biển. Theo dự báo, đến năm 2030, khối lượng trung chuyển hàng hóa qua các cảng của Nga sẽ tăng gấp đôi. Nhằm đảm bảo an ninh kinh tế của mình và sự ổn định quốc tế trong các đại dương, nước Nga cần một lực lượng hải quân mạnh mẽ — ông Alexander Khrolenko, bình luận viên của hãng truyền thông quốc tế “Nước Nga ngày nay” viết trong phần kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала