Hoa Kỳ soạn dự thảo nghị quyết HĐBA về tìm kiếm thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

© AP Photo / Frank Franklin IIHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ trước tới nay Tổng thống Mỹ luôn khẳng định như đinh đóng cột rằng chế độ Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Chỉ đến bây giờ Hoa Kỳ mới quyết định phân giải xem thực sự là thế nào. Như thông báo của đại diện thường trực của Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, mới đây Washington đã phát tán trong Hội đồng bản dự thảo nghị quyết về tạo cơ chế xác lập danh tính những đối tượng có lỗi trong việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.
“Tài liệu liên quan đến việc xác minh các thủ phạm" — ông Liu Jieyi nói sau cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria. Theo lời ông, “có thể làm việc với văn bản này, nhưng còn tùy thuộc vào sự ủng hộ của tất cả các thành viên”. Trước đó có thông báo  rằng Hoa Kỳ đã tiến hành tham vấn kín với các Ủy viên Hội đồng Bảo an, trong đó có Nga, về nội dung tạo lập một cơ chế như vậy.

Trước đây Washington hoàn toàn tin chắc rằng lực lượng sử dụng các vũ khí hóa học ở Syria là các binh sĩ quân đội do ông Bashar al-Assad lãnh đạo. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hồi tháng Tám năm 2012 đã tuyên bố,  phải coi thực tế sử dụng vũ khí hóa học hoặc điều chuyển vũ khí hóa học là "vạch đỏ", mà sau đó Hoa Kỳ sẵn sàng tiến tới  can thiệp quân sự vào Syria, còn bản thân ông Assad bị gọi là  "kẻ độc tài-sát nhân”.

Em bé trong trại tạm trú dành cho dân tị nạn Syria ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria - Sputnik Việt Nam
Trẻ tị nạn Syria - một thế hệ mất mát
Tiếp đó, chính quyền Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố có những bằng chứng thực tế về vũ khí hóa học, tuy nhiên đã tránh được phương án triển khai hoạt động quân sự của Mỹ là nhờ Syria chấp nhận  đặt vũ khí hóa học của nước mình dưới sự kiểm soát quốc tế và đồng ý gia nhập Công ước về cấm vũ khí hóa học. Dù sao chăng nữa, chính định kiến rằng chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học đã trở thành cơ sở để phía Mỹ cung cấp viện trợ quân sự cho phái nổi dậy chống chính phủ ở Syria.

Cho đến trước thời điểm này, cuộc điều tra về việc sử dụng chất độc clo trong chiến sự Syria thuộc chức trách của Ủy ban đặc biệt mà Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) lập ra. Trong báo cáo của mình, Ủy ban này "với sự tin chắc cao" tuyên bố đã có việc dùng clo như vũ khí tại ba điểm dân  cư ở miền  bắc đất nước từ tháng Tư đến tháng Tám năm 2014, thế nhưng lại nói thêm rằng Ủy ban này không có quyền qui kết trách nhiệm về những cuộc tấn công đó. Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin trong cuộc họp đầu tiên thuộc kỳ họp thứ 68 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố rằng "có vô số bằng chứng cho thấy ngày 21 tháng Tám tại Huta đã xảy ra vụ khiêu khích qui mô, mà mục đích là kích động dẫn tới can thiệp quân sự của nước ngoài vào xung đột Syria".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала