NHK: Hy Lạp đã trả nợ theo “trái phiếu Samurai”

© Flickr / Japanexperterna.seHy Lạp đã trả nợ theo “trái phiếu Samurai”
Hy Lạp đã trả nợ theo “trái phiếu Samurai” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Ba Hy Lạp đã trả khoản nợ gọi là “trái phiếu Samurai” – tức là trái phiếu bằng đồng yên Nhật nhưng phát hành bên ngoài biên giới Nhật Bản - với số tiền 11,7 tỷ yên (khoảng 94,8 triệu USD hoặc 85,2 triệu euro).

Số tiền tương ứng hôm thứ Ba đã được nhập vào Ngân hàng Mizuho, đơn vị thực hiện chức năng nhà điều hành của giao dịch này, — theo phản ánh của kênh truyền hình NHK.

Ron Paul - Sputnik Việt Nam
Chính trị gia cảnh báo Hoa Kỳ thảm họa theo kịch bản Hy Lạp
Việc từ chối hoàn trả hay chậm trễ thanh toán “trái phiếu Samurai” – đang là một công cụ thị trường nợ —, dù số lượng nhỏ chăng nữa, cũng sẽ tạo cơ sở để Tokyo tuyên bố Hy Lạp vỡ nợ với Nhật Bản, rồi tiếp đó các thành viên khác của thị trường có thể coi như “đã khai hỏa cơ chế” đặt đất nước Hy Lạp vào tình trạng vỡ nợ mặc định.

Cái gọi là “trái phiếu Samurai” do Hy Lạp phát hành vào năm 1995 với số tiền là 20 tỷ yên Nhật (bằng 162 triệu USD hoặc tương đương với 145,6 triệu euro theo tỷ giá hiện tại).

Sáng thứ Hai, lãnh đạo các nước thuộc khu vực đồng euro đã đi đến  “quyết định nhất trí”  về giải quyết khủng hoảng nợ của Hy Lạp, theo đó cho phép Hy Lạp ở lại trong hàng ngũ Liên minh đồng tiền chung. Như vậy, hội nghị thượng đỉnh khu vực đồng euro, kéo dài 17 giờ, đã bảo tồn Liên minh với thành phần như hiện nay, tuy nhiên trước mắt vẫn là những cuộc đàm phán phức tạp để mong có thỏa thuận cuối cùng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала