Nga và Mỹ thử nghiệm vũ khí hạt nhân chiến thuật mới

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhTổ hợp tên lửa “Iskander E”
Tổ hợp tên lửa “Iskander E” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga có triển vọng bổ sung các tổ hợp tên lửa Iskander ở tỉnh Kaliningrad; trong khi đó, Mỹ chuẩn bị nâng cấp vũ khí hạt nhân tại các căn cứ quân sự châu Âu.

Trong tháng Bảy, cả hai nước đều tổ chức thử nghiệm vũ khí hạt nhân chiến thuật: phía Nga là các hệ thống tên lửa Iskander-M được hoàn thiện, phía Hoa Kỳ phóng mô hình vũ khí nhiệt hạch được cải tạo — bom nguyên tử B61-12, — The National Interest viết.

Tạp chí nhắc tới việc Quân khu phía Nam LB Nga đang tổ chức cuộc diễn tập có kèm bắn đạn thật của tên lửa Iskander-M từ bãi huấn luyện Kapustin Yar, trên địa bàn tỉnh Astrakhan. Trước đó, đại diện công nghiệp quốc phòng Nga cũng cho biết, toàn bộ thử nghiệm tiêu chuẩn chứng nhận cho hệ thống tên lửa chiến thuật sẽ được hoàn thành đến cuối năm 2015.

Iskander-M là hệ thống tên lửa chiến thuật di động có tầm bắn từ 50 đến 500 cây số. Xe kéo vận chuyển cũng lúc hai tên lửa có khả năng bám sát mục tiêu khác nhau chỉ trong vài giây. Trong quá trình bay tên lửa có thể thay đổi nhiệm vụ, tiêu diệt được các mục tiêu cố định cũng như mục tiêu di động, chẳng hạn bệ phóng tên lửa chiến thuật, đoàn xe bọc thép, nhóm xe cơ giới.

"Iskander có một tính năng độc đáo là đầu dò quang học có thể điều khiển được bằng tín hiệu vô tuyến mã hóa, thậm chí nhận từ thiết bị bay chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS) hay  máy bay không người lái. Yếu tố này đem lại những ưu thế dẫn đường bổ sung. Máy tính tên lửa tiếp nhận hình ảnh mục tiêu, xác định tọa độ và tên lửa tiến về phía mục tiêu với tốc độ siêu âm," – tạp chí Mỹ cho biết và nhắc đến việc Nga đã nhiều lần thông báo ý định triển khai Iskander được nâng cấp tại tỉnh Kaliningrad, ngay sát biên giới các quốc gia thành viên NATO là Ba Lan và các nước Baltic.

"Hoa Kỳ khó thể thờ ơ với việc Nga hiện đại hóa vũ khí hạt nhân. Hồi đầu tháng này, Không quân Hoa Kỳ cùng với Cục An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA) đã thực hiện thả bom nguyên tử B61-12 đầu tiên," – tạp chí viết. Đây là một trong ba thử nghiệm được dự kiến năm nay. Quả bom được thả từ máy bay F-15E Strike Eagle. Sau khi được tiếp nhận, B61-12 sẽ thay thế cho các bom B61 trước kia, là vũ khí nhiệt hạch chính của Mỹ. Tổng cộng, Mỹ đã sản xuất 825 bom B61, hiện chưa tới một nửa trong số này có khả năng hoạt động.

 Theo National Interest, Mỹ đang bố trí các bom B61 tại sáu căn cứ quân sự ở năm nước châu Âu (ngoài số bom có ở Mỹ). Trong quá trình đổi mới kho vũ khí hạt nhân, Không quân Mỹ sẽ phải đồng thời tái trang bị các máy bay ném bom F-15E Strike Eagle để có thể cài đặt B61-12.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала