Mỹ sẽ không từ bỏ việc thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa sau thỏa thuận với Iran

© AP Photo / Czarek SokolowskiTổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" của Mỹ
Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hiệp định về Iran không loại bỏ sự cần thiết của việc thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe dọa tên lửa của Iran, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Việc giải quyết thành công vấn đề hạt nhân không loại bỏ sự cần thiết (của việc thành lập) hệ thống phòng thủ tên lửa để chống lại mối đe dọa tên lửa của Iran. Chính vì vậy mà trong nghị quyết mới của  Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi sẽ hệ thống hóa kế hoạch hành động toàn diện, vẫn giữ nguyên những biện pháp trừng phạt của LHQ đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran trong vòng tám năm”, — hãng tin Sputnik dẫn lời tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Ông Obama: Thỏa thuận về Iran sẽ không thể đạt được nếu thiếu Nga
Ở Bộ Ngoại giao nói rằng Iran đang sở hữu dự trữ tên lửa đạn đạo lớn nhất ở Trung Đông, rằng “vẫn là nguồn gốc mối quan ngại của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế”, đòi hỏi sự cần thiết thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa.

Như tuyên bố trước đó của  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Nga đang chờ đợi phản ứng của Mỹ với ý kiến cho rằng thỏa thuận mới về chương trình hạt nhân của Iran phải gỡ bỏ những quan ngại về phòng thủ tên lửa châu Âu. Ông nhắc nhở rằng “hồi tháng Tư năm 2009, phát biểu tại Prague, Tổng thống Obama (Barack) đã nói rằng nếu có thể giải quyết được chương trình hạt nhân Iran, thì nhiệm vụ tạo ra phân khúc phòng thủ chống tên lửa của châu Âu sẽ không còn nữa”.

Chủ đề triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu với lý do phòng vệ trước các mối đe dọa từ Iran trong những năm gần đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong quan hệ giữa Mỹ và Nga. Hoa Kỳ tuyên bố rằng lá chắn tên lửa sẽ không được nhắm vào Nga, thế nhưng từ chối cung cấp bảo đảm pháp lý cho điều này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала