Mỹ và Nhật Bản trong cuộc chiến chống Nga và Trung Quốc

© AP Photo / Shuji KajiyamaBiểu tình tại Tokyo
Biểu tình tại Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật mở rộng quyền hạn của lực lượng phòng vệ.

Theo nghị sĩ Okada từ Đảng Dân chủ đối lập, việc áp dụng luật này trong một môi trường mà 80% dân số không hiểu ý nghĩa của nó, hơn một nửa coi nó là vi hiến sẽ là một vết nhơ cho nền dân chủ sau chiến tranh của Nhật Bản.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình phản đối sẽ không ngăn chặn nổi liên minh cầm quyền thông qua dự luật này. Nhà khoa học nổi tiếng của Nga, Trưởng bộ môn Nghiên cứu phương Đông của Học viện ngoại giao Moskva (MGIMO) Dmitry Streltsov bình luận:

“Không có gì bất ngờ cả, vì LDP và Komeito chiếm đa số trong Hạ viện. Thậm chí nếu Thượng viện bác bỏ,  dự luật có thể được thông qua khi quay lại Hạ viện. Đúng là hiện giờ gần như toàn bộ phe đối lập đang phối hợp để chống lại dự luật. Nhưng, với ông Abe, tất nhiên đây là vấn đề nguyên tắc, và ông ta sẽ không dừng bước. Tôi nghĩ rằng đến tháng Tám dự luật cuối cùng đã được thông qua.”

Lục quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Quốc hội Nhật Bản đã thông qua đạo luật mở rộng quyền hạn cho Lực lượng Phòng vệ
Trong khi đó Mỹ đang cố gắng lôi kéo Nhật Bản vào khối chống Nga và chống Trung Quốc. Và Nhật Bản cũng không phản đối lắm trước sự lôi kéo này. Bởi vì, trong những năm gần đây, những người  mới lên cầm quyền ở Nhật Bản đang tập trung vào việc phục thù. Việc ký kết thỏa thuận về chương trình hạt nhân và mối đe dọa Iran được gỡ bỏ cũng sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự của Mỹ và Nhật Bản. Ông Alex Padbyarozkin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính trị-quân sự của MGIMO cho biết:

“Cần phân biệt rõ ràng giữa kế hoạch thực sự về xây dựng quân sự với những lời lẽ tuyên truyền. Nhiệm vụ của hùng biện là tạo ra một hình ảnh ảo và sai lầm để đánh lừa dư luận, đánh lửa giới cầm quyền của các nước khác. Một ví dụ cổ điển là tạo ra hình ảnh sai lầm về mối đe dọa Iran, mà tôi phải nói rằng, chính người Mỹ cũng không tin được. Nhưng điều đó biện minh chính thức cho âm mưu của Mỹ về thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực, tất nhiên, không nhằm mục đích chống Iran hay chống Bắc Triều Tiên, mà chính là nhằm đối phó với Nga và Trung Quốc. Với lực lượng phòng vệ Nhật Bản,  mọi việc cũng giống như vậy. Từ lâu phòng vệ Nhật Bản đã trở thành quân đội hữu hiệu. Hiện tại, về ngân sách quân sự và trình độ công nghệ, lực lượng quân sự Nhật Bản không thua kém quân đội các cường quốc hàng đầu châu Âu, và đến năm 2020 sẽ còn vượt trội đáng kể. Cùng với Hoa Kỳ, Nhật Bản sẽ tạo ra một tiềm năng quân sự mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn một cách đáng kể so với Trung Quốc.”

Theo chuyên gia của chúng tôi, thay cho mối đe doạ từ Iran, Mỹ có thể nghĩ ra bất kỳ mối đe dọa nào, như chống khủng bố chẳng hạn, để biện minh cho việc xây dựng Hệ thống phòng thủ tên lửa mới của mình. Và thậm chí họ có thể tạo ra nguyên cớ. Nhưng bây giờ họ không cần phải tìm kiếm sự biện hộ thích hợp nữa. Cuộc đối đầu với Nga đã đi quá xa, và thậm chí nếu điều đó không nói ra miệng, thì có thể mặc định rằng, để chống lại "tham vọng" ngày càng tăng của Nga, nhất thiết phải xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực và toàn cầu. Và trước hết, hệ thống đó phải được lập ra trên tất cả mọi địa bàn chiến lược, kể cả ở Biển Đông. Khi mà Hoa Kỳ và Nhật Bản cùng nhau kiểm soát khoảng 99,3% các phương tiện truyền thông thế giới, dễ hiểu là họ sẽ vẽ ra hình ảnh Trung Quốc và Nga  như thế nào với tư cách là kẻ thù.

Nga và Trung Quốc có thể đáp trả điều đó như thế nào? Theo chuyên gia của chúng tôi, văn minh phương Tây, mà hiện giờ hoàn toàn áp dụng đối với người Nhật, sẽ chiến đấu để giữ cho mình lợi ích trong hệ thống tài chính, kinh tế và quân sự-chính trị đã được phát triển cho đến ngày nay. Còn những nền văn minh khác: Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil… thì sẽ cố gắng để khắc phục tình trạng này. Nhưng nếu riêng lẻ, bản thân các nước đó sẽ không thể bảo vệ quyền lợi của họ về tài nguyên, giữ gìn bản sắc và chủ quyền quốc gia. Chỉ có một lối thoát duy nhất cho các nền văn minh đó là cùng nhau hiệp lực trong một liên minh. Có thể trên cơ sở BRICS chẳng hạn. Bây giờ BRICS chỉ là một câu lạc bộ, nhưng nó có thể trở thành một liên minh quân sự-chính trị. Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và nói thêm, cả Việt Nam và Hàn Quốc không có lựa chọn nào khác. Họ cần phải tham gia liên minh này hay liên minh kia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала