Hoa Kỳ nên từ bỏ kế hoạch lật đổ chế độ ở Cuba

© Flickr / Day DonaldsonQuốc kỳ Hoa Kỳ Và Cuba
Quốc kỳ Hoa Kỳ Và Cuba - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuba không tin chắc là Hoa Kỳ đã chấm dứt những nỗ lực tước bỏ quyền lực của Đảng Cộng sản Cuba, bất chấp sự bảo đảm của Tổng thống Barack Obama, một nhân viên Bộ Ngoại giao Cuba cho biết vào thứ Năm.

Tại hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ diễn ra ở Panama hồi tháng Tư, nơi ông Obama gặp gỡ với Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố trong cuộc họp báo:  “Chúng tôi không thực hiện việc thay đổi chế độ ở Cuba”.

“Có thể tính đến những lời của tổng thống, nhưng cũng cần phải xem điều gì sẽ xảy ra trong thực tế”, ông Gustavo Machin, Phó Cục trưởng Cục Mỹ Bộ Ngoại giao Cuba nói với các phóng viên.   “Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi thực tế nào”,- ông nói. Ông Machin đưa ra ví dụ những khoản ngân sách nhiều triệu dollar của cái gọi là chương trình thiết lập nền dân chủ ở Cuba. Chương trình này của Bộ Ngoại giao nhằm mục đích “hỗ trợ các nạn nhân chịu sự đàn áp chính trị, hỗ trợ xã hội dân sự và đấu tranh vì tự do ngôn luận”.

Quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Hoa Kỳ sẽ được phục hồi vào thứ Hai, khi cấp bậc của các văn phòng ở Washington và Havana sẽ được nâng lên cấp đại sứ quán.

Bãi biển Cuba - Sputnik Việt Nam
Tình báo viên Cuba: Cần thận trọng khi xích gần Hoa Kỳ
Cuba sẽ tổ chức một buổi lễ ở Washington với sự tham dự của khoảng 500 khách mời và phái đoàn do Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez dẫn đầu, cũng là vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đầu tiên của Cuba tới Mỹ trong một chuyến thăm chính thức kể từ thời điểm cuộc cách mạng năm 1959.

Hoa Kỳ cho đến giờ vẫn chưa định ngày cho chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry tới Havana, nơi ông sẽ tham dự lễ thượng cờ Mỹ.

Sau khi đại sứ quán của cả hai bên mở cửa, một chặng đường phức tạp và lâu dài trong việc bình thường hóa quan hệ sẽ bắt đầu, trên con đường đó hiện giờ đã tồn tại những vấn đề như phong tỏa kinh tế Cuba từ phía Mỹ và căn cứ hải quân của Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала