Kyrgyzstan có ý định chấm dứt thỏa thuận hợp tác với Hoa Kỳ

© Flickr / vlitvinovQuốc kỳ Kyrgyzstan
Quốc kỳ Kyrgyzstan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan báo chí của Nội các Bộ trưởng Kyrgyzstan đưa tin rằng, nước cộng hòa Trung Á này có ý định đơn phương tuyên bố bãi bỏ thỏa thuận về sự hợp tác với Mỹ, văn kiện đã được ký kết vào năm 1993.

Kyrgyzstan sẵn sàng thực hiện bước đi đơn phương này sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trao giải thưởng "Người bảo vệ nhân quyền năm 2015” (Human Rights Defender) cho Azimzhan Askarov, mà ở  Kyrgyzstan nhân vật này bị kết án tù chung thân về tội kích động hận thù dân tộc và giết chết nhân viên cảnh sát.

Thỏa thuận giữa hai nước đã được ký kết vào năm 1993 "để tạo ra điều kiện thuận lợi cho Hoa Kỳ cung cấp hỗ trợ nhân đạo và giành sự giúp đỡ kinh tế và kỹ thuật" cho nhân dân Kyrgyzstan. Theo thỏa thuận này, hàng hóa, vật tư và những tài sản khác được cung cấp theo chương trình của Hoa Kỳ trợ giúp Kyrgyzstan có thể được nhập khẩu và xuất khẩu từ nước này mà không đánh bất kỳ loại thuế, kể cả thuế hải quan. Các nhân viên dân sự và quân sự của chính phủ Hoa Kỳ hiện diện ở nước Cộng hòa trong khuôn khổ các chương trình hỗ trợ của Mỹ được hưởng quy chế ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Hệ thống THAAD của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Ý kiến chuyên gia: Mỹ bị tước mất lập luận quan trọng cho lá chắn tên lửa ở châu Âu
Trước đó, Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan đã chuyển cho Hoa Kỳ bức công hàm phản đối việc Askarov được tặng giải thưởng. Bộ Ngoại giao và Quốc hội Kyrgyzstan đều tuyên bố rằng, quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho mối quan hệ song phương, hành động này là không thể chấp nhận được và trái với văn bản và tinh thần của thỏa thuận song phương về sự hỗ trợ và hợp tác.

"Toà án đã thông qua quyết định về vụ án Askarov trên cơ sở các bằng chứng không thể chối cãi được. Vụ án Askarov đã qua các cấp xết xử.   Do đó, việc trao giải thưởng cho một người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng như thế là đáng ngạc nhiên và gây ra sự lo ngại sâu sắc” – bản tuyên bố của Chính phủ Kyrgyzstan viết. Nội các bộ trưởng lưu ý rằng, quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ không tương ứng với mức độ mối quan hệ hữu nghị giữa Kyrgyzstan và Hoa Kỳ, và có thể gây thiệt hại cho những nỗ lực của chính phủ nhằm củng cố hòa bình giữa các dân tộc và đoàn kết nhân dân cả nước, cũng như tạo nguy cơ đe dọa hòa bình và sự ổn định xã hội”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала