Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Biển Đông: Liệu Mỹ-Trung Quốc có đụng độ ở trên không?

© Flickr / Clubber_LangBoeing P-8 Poseidon-22
Boeing P-8 Poseidon-22 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Bảy, chỉ huy mới của Hạm đội Thái Bình Dương là Đô đốc Hải quân Mỹ Scott Swift đã thực hiện chuyến bay trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Ông nói điều này hôm thứ Hai tại Seoul. Chuyến bay trinh sát bảy giờ đồng hồ liền được Đô đốc gọi là "thói quen".

Đây là chuyến bay thứ hai của Boeing P-8 Poseidon Mỹ trên khu vực mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình. Tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở đây có  Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan. Trước đó, chiều ngày 20 tháng 5, trên chiếc máy bay trinh sát của không quân Mỹ có các nhà báo CNN. Khi đó, các lực lượng hải quân của Trung Quốc tám lần yêu cầu phi công Mỹ phải rời khỏi vùng trời gần quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa). Trong khi đó, các nguồn Hoa Kỳ cho biết rằng Hoa Kỳ đang xem xét khả năng thực hiện các chuyến bay do thám gần sát hơn với vùng đảo tranh chấp. Và không loại trừ khả năng tàu chiến của Mỹ sẽ tiếp cận ở khoảng cách chỉ vài kilomet. 

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đụng độ Trung-Mỹ trên Biển Đông là điều khó tránh

Có vẻ Mỹ đã chuyển từ lời nói sang hành động. Thực tế chỉ huy mới của Hạm đội Thái Bình Dương là Đô đốc Hải quân Mỹ Scott Swift tham gia chuyến bay khảo sát, và cuộc do thám được gọi là "thói quen" nói lên rằng cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông đã lên một cấp độ mới. Theo phó chủ tịch Học viện Các vấn đề địa chính trị, chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov bình luận:

"Điều đó gieo rắc thêm căng thẳng ở Biển Đông. Đối với Trung Quốc, những hành động này chỉ có nghĩa là, nếu Trung Quốc có tham vọng đối với khu vực tranh chấp và cố gắng giải quyết vấn đề bằng vũ lực, Hoa Kỳ sẽ sử dụng lực lượng quân sự chống lại Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không đi đến hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, và thậm chí, không đi đến một gợi ý về vi phạm luật pháp quốc tế, liên quan đến việc tiêu diệt máy bay hoặc bất kỳ thiết bị bay khác trong vùng tranh chấp. Hoa Kỳ luôn luôn có thể coi đó là hành động gây hấn từ phía Trung Quốc."

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift đã bay trên vùng biển tranh chấp hôm thứ Bảy. Và đến ngày Chủ nhật, phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn về việc "cần thiết phải đẩy mạnh tốc độ phát triển Cảnh sát biển của Trung Quốc" và kêu gọi cải thiện công nghệ thông tin giám sát biển.

Đó là phản ứng của Trung Quốc với quyết định của Hạ viện Nhật Bản về mở rộng quyền hạn của lực lượng phòng vệ, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Viễn Đông Victor Pavlyatenko cho biết. Thứ Năm tuần trước, Hạ viện Nhật Bản thông qua gói sửa đổi luật trong lĩnh vực quốc phòng: lần đầu tiên sau Thế chiến II, quân đội Nhật Bản được quyền tham gia chiến sự ở nước ngoài. Ông Victor Pavlyatenko nói:

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại sân bay Sochi - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ chuẩn bị can thiệp vào cuộc xung đột ở Biển Đông?

"Trong điều luật, một trong những biện pháp được nêu là điều khoản phái quân nhân, đặc biệt phái máy bay đi trinh sát vùng Biển Đông. Theo báo chí Nhật Bản, điều đó được thực hiện để theo dõi hành động của Trung Quốc. Trước hết là đối với việc xây đảo san hô và bãi cát ngầm mà Bắc Kinh đang thực hiện. Trung Quốc coi trách nhiệm trực tiếp là đối phó với điều luật này, bộ trưởng đã tuyên bố như vậy. Trước đó, Bắc Kinh đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc và lo lắng trước hành động của Nhật Bản, cho rằng Nhật Bản vi phạm cân bằng lực lượng trong khu vực."

Chuyến bay của đô đốc Scott Swift đã đổ thêm dầu vào tình hình bùng nổ trong Biển Đông. Gần đây, South China Morning Post của Hồng Kông dẫn lời Scott Swift lưu ý rằng nếu cần thiết, Hoa Kỳ sẵn sàng phái tới Biển Đông ít nhất bốn tàu chiến trong trường hợp xung đột. Họ cũng rất quan tâm đến việc mở rộng các cuộc tập trận thường niên với các đồng minh ở đó, có thể với cả Nhật Bản.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала