Hoa Kỳ phải chấp nhận việc Nga củng cố thêm vai trò của mình ở Trung Á

© Photohost- agency / Chuyển đến kho ảnhBuổi diễn tập chuẩn bị cho duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945
Buổi diễn tập chuẩn bị cho duyệt binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau khi Mỹ và NATO cắt giảm sự hiện diện quân sự ở Trung Á, cuộc đấu tranh chống khủng bố có thể bị tê liệt nếu không có sự tham gia của Nga, tờ “The National Interest” viết như vậy.

Mặc dù có những bất đồng xung quanh cuộc xung đột ở phía Đông Ukraina, Washington cần đến sự hiện diện của Nga tại Trung Á, mà ở khu vực quan trọng này hai nước có lợi ích chung, đó là cuộc đấu tranh chống khủng bố, tờ báo viết. Vào tháng Tư năm 2015, Tư lệnh sư đoàn Nga tại Tajikistan đã tuyên bố rằng, đến năm 2020 Nga sẽ tăng cường quân số ở Trung Á từ 5.900 đến 9.000 người. Hai tháng sau đó, khi có tin về việc Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Tajikistan gia nhập hàng ngũ của nhóm "Nhà nước Hồi giáo", thì mọi người phải thừa nhận rằng, bước đi này của Nga là rất kịp thời. Mặc dù không nên phóng đại quá ảnh hưởng của IS ở khu vực này, nhưng,  các quốc gia Trung Á, Nga và Hoa Kỳ phải chuẩn bị kiềm chế nhóm "Nhà nước Hồi giáo".

Trong năm chiến tranh đầu tiên, các công nhân ngành dầu mỏ đã đạt mức khai thác kỷ lục là gần 23,5 triệu tấn. - Sputnik Việt Nam
Chiến thắng chung cho tất cả: Kavkaz và Trung Á trong Thế chiến II

Tờ "The National Interest" viết về những lợi ích lâu dài của Matxcơva trong khu vực, và ghi nhận rằng, mối quan hệ của Nga với  Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) sẽ đóng một vai trò xây dựng trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan. Nga muốn ngăn chặn cảnh bạo lực và khủng bố tại các vùng lãnh thổ tiếp giáp với biên giới phía Nam của Liên Xô cũ. Bài báo viết rằng, nếu IS mở rộng ảnh hưởng trên lãnh thổ những nước cựu Xô-viết  thì vấn đề này sẽ gây ra những khó khăn rất lớn cho Mỹ và các đồng minh của họ tại Trung Đông.

Chiến sĩ Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ cung cấp vũ khí cho Trung Đông

Do thực tế rằng, Mỹ và NATO đang cắt giảm sự hiện diện tại khu vực này, Nga có thể đóng vai trò một thành trì đảm bảo sự ổn định, — tờ "The National Interest" viết.  Có chú ý đến các lợi ích an ninh chung ở Trung Á, Nga và Mỹ có thể chuẩn bị cơ sở cho cuộc đàm phán tương lai về các vấn đề mà hai nước hiện có những bất đồng.

Hoa Kỳ nên bình tĩnh chấp nhận và ủng hộ việc Nga tăng cường sự hiện diện quân sự tại Tajikistan, trong tương lai những người lính Nga sẽ trở lại vùng biên giới Tajik-Afghanistan. Tờ "The National Interest" kết luận, trong tương lai sự tôn trọng lợi ích của nhau sẽ tạo cơ sở cho việc giải quyết các vấn đề mà Nga và Mỹ vẫn có những bất đồng.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала