Liên minh quốc tế ở Syria thách thức Hội đồng Bảo an LHQ và luật pháp quốc tế

© AP PhotoThủ tướng Syria Wael al-Khalq
Thủ tướng Syria Wael al-Khalq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Syria có thể đánh bại các nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" và các đồng minh của chúng, nếu các nước láng giềng ngừng tài trợ cho các phần tử cực đoan và đóng cửa biên giới đối với quân nổi dậy.

Trong một cuộc phỏng vấn của Sputnik Thủ tướng Syria Wael al-Khalq đã nói như vậy.

"Cuộc chiến chống khủng bố đòi hỏi sự tham gia của tất cả các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc tham gia đó phải dựa trên sự tuân thủquy định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, tiến hành đối thoại với họ và được họ đồng ý cho phép hành động như vậy. Điều mà liên minh quốc tế do Hoa Kỳ đứng đầu tiến hành ở Syria không đáp ứng được các điều kiện này. Đây là sự vi phạm trực tiếp thoả thuận trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đây không giống như cuộc chiến chống khủng bố, nếu xét rằng một số quốc gia thành viên của liên minh trực tiếp tài trợ cho các nhóm khủng bố. Làm sao có thể tin rằng họ cũng đang tiêu diệt chúng từ trên không? "- ông Wael al-Khalq nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ soạn dự thảo nghị quyết HĐBA về tìm kiếm thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

Khi được hỏi Syria cần giúp đỡ gì trong việc đối phó với IS, Thủ tướng Wael al-Khalq nói rằng "Cái mà Syria cần nhất là ngừng tài trợ cho các nhóm khủng bố, chấm dứt việc điều động chiến binh, do các lực lượng nổi tiếng, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Do Thái, Jordan, Qatar, Saudi Arabia cung cấp. "Hôm nay, chính phủ Syria không cảm nhận đượcsự hợp tác thực tế trong lĩnh vực này. Nhưng rõ ràng là Washington quan tâm đến việc đáp trả chủ nghĩa khủng bố chỉ để thực hiện  mục đích của mình, đó là phân chia khu vực và đàn áp các lực lượng đối lập với họ"- Thủ tướng Syria cho biết.

"Washington cần phải xem xét lại quan điểm của mình trong tất cả những gì thực hiện trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và ngăn chặn bất kỳ mọi hành động liên quan đến sự hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố, đe dọa an ninh quốc tế", — ông Wael al-Khalq nói thêm.

Thủ tướng Syria Wael al-Khalq nói rằng chính phủ Syria biết ơn phía Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ nước ông. "Chúng tôi tin tưởng Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo Nga. Nếu không có sự giúp đỡ của Nga trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế cho đến chính trị, ngày hôm nay Syria sẽ không thể chống khủng bố, "- ông Wael al-Khalq cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала