Chuyên viên Mỹ: Hoa Kỳ có thể nhanh chóng biến thành cường quốc loại II

© Ảnh : Stefano MontagnerThành phố New York
Thành phố New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai nhà khoa học Mỹ - Hershli Friedman từ Brooklyn College và Sarah Herts từ Đại học Tổng hợp New York đã phân tích dữ liệu thống kê về tình hình trong nước của Hoa Kỳ trong thập niên vừa qua.

Đánh giá kết quả công trình này, báo The Time viết rằng "nước Mỹ đang rơi" ở  những vị trí khác nhau.

"Xin lưu ý rằng về số lượng trẻ em đang sống dưới mức nghèo khổ thì  Hoa Kỳ vượt hầu hết các nước phát triển, trong đó có thể tính cả  Hy Lạp  đang bị  khủng hoảng tài chính bao trùm và các nước Đông Âu như Ba Lan, Litva và Estonia", — tác giả bài viết nêu nhận xét.

Cầu Cổng Vàng - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Mỹ gọi tên những thành phố sẽ biến mất sau 85 năm

Chỉ số bình quân về sự sung túc của người Mỹ, từng đạt 39 nghìn USD, nay tụt xuống bậc thứ 27 trong bảng xếp hạng toàn cầu. Síp,  Đài Loan, CH Ireland đã qua mặt Hoa Kỳ trong chỉ số  này. Mức độ hài lòng về cuộc sống Mỹ ở vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng quốc tế. Các chỉ số về thịnhh vượng, mức độ tham nhũng, chất lượng và giá thành các dịch vụ cơ bản cũng bộc lộ đà sụt giảm, — bài báo cho biết. Tuy nhiên, xu thế nguy hiểm nhất là gia tăng sự bất bình đẳng phân hóa mạnh về tình trạng tài sản của công dân.

"Chủ nghĩa tư bản từng  là mô hình thành công đáng ngạc nhiên", — nhà khoa học Friedman và đồng nghiệp Hertz nhận định trong công trình nghiên cứu. Tuy nhiên, phía sau những tinh hoa ẩn chứa và ngày càng bộc lộ bản chất của chủ nghĩa tư bản. Hôm nay, Qatar và Romania — "những đất nước mà không ai mong đợi điều gì tốt đẹp thì bây giờ vững vàng hơn nhiều so với chúng ta", — Friedman nhận xét.  Nước Mỹ hôm nay "có thể rất nhanh chóng biến thành một cường quốc hạng hai", — giáo sư Herts chua chát nói thêm.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала