National Interest: Nga khôi phục các đảo Kuril trong đối trọng với Nhật Bản

© Flickr / PeterQuần đảo Kuril
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tiến hành hoạt động xây dựng trong "lãnh thổ có tranh chấp," - The National Interest của Mỹ viết. Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố rằng, nước Nga tập trung nỗ lực thực thi chương trình đầy tham vọng về phục hồi chức năng cơ sở hạ tầng trên quần đảo Kuril.

 Tại cuộc họp Chính phủ, ông Medvedev đã đề cập tới dự án được khởi động cách đây vài năm và đang bước giai đoạn triển khai tích cực. "Lực lượng vũ trang và Bộ Quốc phòng thực hiện công việc, thực tế, không chỉ mang tính chất quân sự mà liên quan tới cả yếu tố dân sự. Sự hợp lực là điều cần thiết. Hơn nữa, các đảo đã và sẽ thực hiện không chỉ chức năng thông thường mà cả chức năng bảo vệ biên giới Nga. Các đơn vị Quân đội đang hiện diện ở đấy," – Thủ tướng Medvedev cho biết.
 

Fumio Kisida - Sputnik Việt Nam
Tin truyền thông: Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đề nghị Thủ tướng Nga hủy chuyến đi Kuril
Ngoài mục tiêu bảo vệ biên giới, theo ông Medvedev, sáng kiến ​​của chính phủ còn nhằm vào mục tiêu cải thiện đời sống và thu hút nhân lực. Thủ tướng Nga cho biết sắp tới ông sẽ thăm Kuril và kêu gọi các thành viên nội các noi gương mình. Tạp chí Mỹ trích dẫn cả ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người trong tháng trước đã tuyên bố về tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng Kuril. Một trong những dự đoán được The National Interest đưa ra là "quan hệ giữa Nga và Nhật Bản sẽ có khả năng xấu thêm."

Tạp chí Mỹ ghi nhận, đây không phải lần đầu Thủ tướng Nga thực hiện "nhấn mạnh đặc biệt" về quần đảo Kuril. Năm 2010, khi đang ở cương vị Tổng thống, ông đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Liên Xô và Nga đến thăm Kuril. Sau ông Medvedev lần lượt xuất hiện các chuyến công tác của quan chức cấp cao Nga, trong đó có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông Naoto Kan, Thủ tướng Nhật Bản khi đó đã gọi chuyến đi của lãnh đạo Nga là sự "khiếm nhã không thể tha thứ", "làm suy giảm quan hệ giữa hai nước."

Các tác giả bài viết trên National Interest cho rằng, chiến dịch được chính phủ Nga khởi động có khả năng là bước trả đũa chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Nhật Bản, nơi ông Shinzo Abe đã bày tỏ sự ủng hộ cho Tổng thống Petro Poroshenko.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала