Niềm tin của người Ukraine

© Flickr / Jennifer BoyerCuốc kỳ Ukraina
Cuốc kỳ Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Tư tưởng là điều luôn tồn tại, - ông Dmitry Kulikov, một thành viên Câu lạc bộ Zinoviev MIA Rossiya Segodnya viết. - Huyền thoại về sự tồn tại không tư tưởng của con người được tạo ra nhằm làm tăng thêm những cơ hội thao túng ý thức xã hội và cá nhân.

Một cấu trúc có vẻ thô sơ nhưng không kém hiệu quả: đó là không có tư tưởng mà chỉ có những quan điểm cá nhân và lòng tin. Khi không có ý thức hệ xã hội mà chỉ có lòng tin cá nhân, chính quyền áp đặt khẳng định này sẽ trở nên vô hình, không công khai, cũng có nghĩa sẽ vô trách nhiệm và rũ bỏ nghĩa vụ trước các tầng lớp phụ thuộc vào mình. Đại diện của niềm tin hoàn toàn sẽ là kẻ có lỗi khi quan điểm của họ bỗng trở thành ảo tưởng. Không ai buộc họ phải tin. Lịch sử Ukraine những năm gần đây chính là một ví dụ sinh động.

Động lực chính của Maidan là giấc mơ châu Âu. "Niềm tin" thôi thúc những người đến Maidan thật đơn giản: "lật đổ Yanukovych, gia nhập châu Âu và bắt đầu sống sung túc."

Hôm nay, niềm tin ấy ở Ukraine đã tiêu tan hoặc chỉ còn mong manh. Đương nhiên là chẳng có ai định tiếp nhận và nuôi sống Ukraine. Trường hợp Hy Lạp là bằng chứng rất rõ ràng. Hiệp định Hiệp hội châu  u được ký "nhờ nỗ lực" của Maidan đã không những không cải thiện đời sống kinh tế đất nước mà thậm chí làm cho tồi tệ hơn.

IMF - Sputnik Việt Nam
IMF chấp thuận cấp tiền tiếp tục cho Ukraine
Còn một động lực khác của euromaidan là chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Ý tưởng này chứa đựng bên trong một thành tố lớn bài Nga và bởi thế nó được tích cực khai thác, thậm chí đã và vẫn đang đem lại một số thành tựu. Tuy nhiên, nguồn gốc quốc xã giới hạn khả năng quảng bá tư tưởng dân tộc chủ nghĩa. Ngoài ra, các đối tượng truyền bá nhiệt thành — chiến binh Pravyi sektor đang biến thành mối nguy hiểm của ông Poroshenko. Để duy trì quyền lực, Tổng thống Ukraine cần thiết tiêu diệt hoặc ít ra là khống chế Pravyi sektor. Ông Poroshenko sẽ buộc phải hạn chế tư tưởng hệ quốc xã mà các tiểu đoàn tình nguyện của chính ông ấy đang là sự hiện thân. Nhà cầm quyền sẽ càng ngày càng khó khai thác tư tưởng dân tộc chủ nghĩa song song với việc triệt tiêu các đại diện của nó.

Hôm nay, quyền lực và toàn bộ hệ thống quản lý xã hội Ukraine chỉ duy nhất dựa vào một ý tưởng vẫn còn hiệu lực. Ukraine và người Ukraine đang đứng về phía Hoa Kỳ chống lại Nga. Nếu Ukraine phục vụ tốt và trung thành với Hoa Kỳ, nhất định họ sẽ thắng Nga và tới lúc ấy, toàn thể nhân dân Ukraine sẽ được sống hạnh phúc.

Bởi Hoa Kỳ là người thực sự tổ chức và điều khiển Maidan, cũng như bởi chính quyền Ukraine hiện hành là bù nhìn, nên điều dĩ nhiên và lo-gíc là người Ukraine ngày nay đặt hết hy vọng vào Hoa Kỳ. Ukraine chỉ còn biểu tượng niềm tin duy nhất — "Nước Mỹ bên cạnh chúng ta." Để bảo tồn "đức tin" này và bảo tồn quyền lực ở Ukraine, Hoa Kỳ buộc phải áp dụng chế độ chính quyền thuộc địa công khai. Đại sứ Hoa Kỳ ra tay răn dạy nhà tài phiệt nổi loạn Kolomoisky, đến Mukachevo động viên tân Thống đốc Moskal, phát biểu ủng hộ ông Poroshenko và chỉ trích Pravyi sektor. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ và Đại sứ Mỹ không giấu diếm việc kiểm soát quá trình bỏ phiếu trong quốc hội Ukraine, chỉ đạo các diễn đạt cần thiết trong sửa đổi Hiến pháp.

Nhưng đó mới là những biểu hiện nổi và công khai của quyền lực Mỹ ở Ukraine. Bên cạnh đấy còn rất nhiều hoạt động mang tính biểu tượng. Ví dụ, việc người Mỹ huấn luyện binh sĩ Ukraine tại tỉnh Lvov. Hoạt động không đem lại mấy giá trị thực tiễn nhưng là minh chứng rõ ràng của niềm tin. Tin vào Mỹ và sự toàn năng của nước Mỹ là nền tảng tư tưởng cuối cùng vẫn còn hiệu lực, là chỗ dựa của xã hội và chính quyền Ukraine.

Lúc này, hoàn toàn vô nghĩa nếu chỉ cho người Ukraine thấy sự lệ thuộc chủ quyền, thiếu độc lập của họ, bởi đó chính là những gì họ vô cùng mong muốn và hết lòng tin tưởng. Bản chất của “giao ước” mà họ hy vọng ký với người Mỹ: "Chúng tôi thừa nhận chính quyền của Mỹ, chúng tôi sẵn sàng phục vụ và làm bất cứ những điều được sai khiến. Đổi lại, chúng tôi sẽ được chu cấp, trang bị và Mỹ sẽ cùng chúng tôi có trách nhiệm với những gì mà chúng tôi làm theo sự chỉ bảo."

Nhưng ở đây nảy sinh vấn đề. Nước Mỹ đâu muốn chịu trách nhiệm, mà chỉ mưu đồ lợi dụng Ukraine như công cụ để chống Nga. Hơn thế, Mỹ chẳng ký kết “giao kèo” gì với Ukraine. Hoàn toàn không. Mỹ cũng sẽ không trả tiền cho việc sử dụng Ukraine. Tất cả đều đã được thanh toán trước đó vào luac chuẩn bị và thực hiện cuộc cách mạng. Đây mới là vốn đầu tư thực sự của Mỹ. Giờ là lúc Ukraine làm trả nợ. Người Ukraine vẫn chưa nhận ra rằng, trao chủ quyền vào tay Hoa Kỳ, họ đã hiến dâng cả cuộc sống của chính mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала